จากการรายงานข่าวของ China Times บอกว่าแอปเปิ้ลวางแผนที่จะวางจำหน่ายไอโฟน 5 พร้อมกับไอโฟนที่มีหน้าจอขนาดใหญ่ที่มีชื่อว่า “iPhone Math”


China Times รายงานว่าไอโฟนตัวนี้จะมาพร้อมหน้าจอขนาด 4.8 นิ้วและกล้อง 8 ล้านพิกเซล ซึ่งจะเปิดตัวพร้อมกับไอโฟน 5s ในเดือนมิถุนายน นอกจากนี้อาจจะมีการอัพเดทไอโฟนรุ่นที่จะออกปลายปีด้วยกล้อง 12 ล้านพิกเซล ชื่อ iPhone Math อาจจะฟังดูแปลกๆ แถมยังไม่เข้าพวกกับชื่อไอโฟนที่ผ่านๆมา จึงมีความเป็นไปได้ว่ามันอาจจะเป็นรหัสหรือไม่ก็แปลจากภาษาจีนผิดพลาด

ในตัวข่าวยังมีการบอกรายละเอียดเกี่ยวกับซัพพลายเอร์, ผู้ผลิตและระยะเวลาในการผลิต ซึ่งแอปเปิ้ลจะเริ่มสั่งชิ้นส่วนต่างๆอย่างจอสัมผัสและกล้องจำนวนมากในเดือนมีนาคม การผลิตจะเริ่มในปลายเดือนเมษายน โดยบริษัท Hon Hai Precision Industry Co. Ltd. จะรับผิดชอบการผลิต 90 % ;บริษัท Largan จะผลิตเลนส์กล้อง 8 ล้านชิ้น ;บริษัท Fujikura, Flexium และ Zhen Ding จะแบ่งกันผลิตแผงวงจร ส่วน Foxconn Technology และ Coxon จะทำหน้าที่ผลิตเบ้าหล่อชิ้นส่วนสำหรับไอโฟนตัวใหม่; Foxlink รับผิดชอบผลิต connectors; Microelectronics Technology จะรับหน้าที่ออกแบบ 4G network solutions ให้แอปเปิ้ล แต่ก็ยากจะเชื่อว่าเป็นข่าวจริงที่แอปเปิ้ลจะออกไอโฟนหน้าจอใหญ่ขึ้น แถมยังมีการออกไอโฟนตัวใหม่ภายในระยะเวลา 6 เดือนด้วย

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีข่าวลือไอโฟนหน้าจอจะใหญ่ขึ้น Peter Misek นักวิเคราะห์จาก Jeffries เป็นคนแรกๆที่ออกมารายงานเมื่อเดือนธันวาคมว่าแอปเปิ้ลกำลังซุ่มพัฒนาไอโฟนหน้าจอ 4.8 นิ้ว ส่วน Digitimes ก็รายงานข่าวเมื่อต้นเดือนมกราคมว่า แอปเปิ้ลกำลังพัฒนาไอโฟนหน้าจอใหญ่และไอโฟนราคาประหยัดเพื่อเจาะตลาดใหม่ ส่วนนักวิเคราะห์จาก Brian White ก็บอกว่าแอปเิ้ลกำลังพิจารณาทำไอโฟนตัวใหม่ในหลายๆขนาด ข่าวลือจาก The Wall Street Journal และ Bloomberg ก็รายงานเกี่ยวกับไอโฟนราคาถูกที่อาจจะมีขนาดเล็กลง ข่าวนี้จะเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน เราก็ต้องมารอดูกันกลางปีนี้ค่ะ

ส่วนคลิปด้านล่างนี้เป็นตัวอย่างให้พอเห็นภาพว่า iPhone Math จะมีหน้าตาอย่างไร

[youtube]http://youtu.be/JrFsF-p0wjE[/youtube]

VIA macrumors