FixYa คือเว็บออนไลน์ที่รวมผู้ใช้ทั่วไปและผู้เชี่ยวชาญอยู่ด้วยกัน เพื่อช่วยหาวิธีแก้ปัญหาที่เกิดกับอุปกรณ์พกพาของคุณ ล่าสุด FixYa ได้ทำการสำรวจว่าผู้ผลิตสมาร์ทโฟนเจ้าไหนที่ผลิตเครื่องออกมาได้น่าวางใจมากที่สุด

เกณฑ์การให้คะแนนจะใช้ปัญหากว่า 722,558 ข้อที่เกิดกับสมาร์ทโฟน ผลปรากฎว่าไอโฟนของแอปเปิ้ลเป็นเครื่องที่ได้รับความไว้วางใจมากที่สุด ด้วยคะแนนที่สูงกว่าอันดับ 2 อย่างซัมซุงถึง 300% จากรายงานของ FixYa ปัญหาใหญ่ของซัมซุงก็คือไมโครโฟน ที่มีผู้ใช้มีปัญหาถึง 40% ส่วนปัญหาที่คนบ่นเกี่ยวกับไอโฟนมากที่สุดคืออายุการใช้งานของแบตเตอรี่ที่ค่อนข้างสั้น ส่วนอันดับที่สามก็คือ โนเกียซึ่งคะแนนห่างจากไอโฟนถึง 500% เลยทีเดียวซึ่งปัญหาใหญ่ของโนเกียคือจอปัดได้ช้าและปัญหาเรื่องปุ่มกด ส่วนที่สี่ตกเป็นของ Motorola ที่ห่างจากแอปเปิ้ลถึง 2600% ปัญหาของเครื่องก็คือ bloatware ที่ไม่สามารถเอาออกได้และปัญหาของทัชสกรีน

นอกจากนั้นรายงานฉบับนี้ยังระบุข้อดีข้อเสียของสมาร์ทโฟนแต่ละรุ่นของแต่ละบริษัท เช่น แอปเปิ้ลเด่นเรื่อง UI ที่ใช้งานง่ายแต่ไม่สามารถปรับแต่งอะไรได้มาก, Motorola เด่นเรื่องแบตเตอรี่และคุณภาพการประกอบเครื่องที่ดีแต่แพ้เรื่องกล้องและทัชสกรีน, ซัมซุงเด่นเรื่องแบตเตอรี่และหน้าจอที่ใหญ่แต่มีปัญหาเรื่องไมโครโฟน ส่วนโนเกียเด่นเรื่องจอแต่แอพยังน้อย การปัดยังมีอาการหน่วงและแบตเตอรี่ที่ใช้งานได้สั้นค่ะ

VIA PhoneAreana