แอปเปิ้ลเริ่มใส่เรตติ้งอายุที่เหมาะสมสำหรับการใช้แอพนั้นใต้ชื่อผู้พัฒนาแอพ หลังจากที่ผู้ปกครองหลายคนเป็นห่วงเรื่องเนื้อหาภายในแอพ


แอปเปิ้ลเริ่มใส่การจัดเรตอายุของผู้ใช้โดยใส่มาให้เห็นในหน้าแรกก่อนที่จะดาวน์โหลดแอพนั้น เพื่อแสดงความโปร่งใสให้กับแอพที่ต้องการจะดาวน์โหลดว่าเหมาะกับผู้ใช้ในระดับอายุเท่าไหร่ หลังจากที่เมื่อต้นปีที่ผ่านมา แอปเปิ้ลโดนโจมตีเรื่องมีการพบวิดีโอที่ไม่เหมาะสมในแอพแชร์วิดีโออย่าง Vine หรือแอพแชร์ภาพอย่าง 500px ก็มีคนเจอภาพนู้นเช่นกันจนต้องถูกถอดออกจาก App store

หรืออย่างคดีล่าสุดที่แอปเปิ้ลโดนฟ้องเกี่ยวกับนโยบายการจ่ายเงินซื้อ content ผ่าน in-app purchase ที่รัดกุมไม่เพียงพอ จนทำให้เด็กเล็กๆกดเงินซื้อของในแอพได้อย่างง่ายดายเกินไป ซึ่งเด็กหลายๆคนนึกว่าใช้เงินแบบเดียวกับในเกมจึงกดซื้อโดยไม่คิดอะไร จนทำให้ผู้ปกครองหลายคนเสียเงินเป็นจำนวนมาก

แอปเปิ้ลได้ทำการเพิ่มข้อความในหน้าดาวน์โหลดแอพเพื่อบอกว่าแอพนั้นๆเป็น “freemium” โดยแจ้งรายละเอียดให้ผู้ใช้ทราบว่าแอพนี้มีระบบ in-app purchases รวมถึงเมื่อวันพุธที่ผ่านมาแอปเปิ้ลก็เพิ่มส่วนที่เป็นเรตอายุของผู้ใช้ด้วย แต่ตอนนี้เรตอายุจะปรากฏบนหน้ามือถือเท่านั้นยังไม่ปรากฏบน App Store ในคอมพิวเตอร์ค่ะ

VIA Appleinsider