ใครที่ติดตามงาน WWDC 2013 จะรู้ว่ามีฟีเจอร์เด่นๆอะไรบ้าง แต่ระบบปฏิบัติการใหม่จากแอปเปิ้ลไม่ได้มีดีแค่นั้น มีอีกหลายอย่างที่เค้าไม่ได้เอ่ยถึง แต่วันนี้ซีรวมมาไว้ให้คุณแล้ว

Notification Sync

 

ด้วย Notification Sync จะทำให้คนที่ใช้อุปกรณ์ iOS หลายๆเครื่องพร้อมกัน ไม่ต้องไปนั่งกดดู notification ที่ส่งมาซ้ำกัน ยกตัวอย่างเช่น การแจ้งเตือนของเฟซบุ้คที่จะเด้งเตือนทั้งบนไอโฟนและไอแพด ถ้าคุณกดอ่านจากเครื่องไหนแล้ว อีกเครื่องมันก็จะฉลาดติ๊กให้ว่าคุณอ่านแล้วโดยไม่ต้องเปิดขึ้นมาดู

Turn-by-Turn Walking Directions

แผนที่สามารถนำทางด้วยเสียงแบบ turn-by-turn navigation ทั้งโหมดขับรถหรือเดินเท้า เพียงแค่เลือกไอคอนเส้นทางเดินเท้าขณะวางแผนการใช้เส้นทาง

Night Mode แผนที่โหมดกลางคืน

แอปเปิ้ลได้เพิ่มแผนที่โหมดกลางคืนเพื่อให้คุณมองได้ง่ายขึ้นเวลาที่ขับรถตอนมืดๆ นอกจากนั้นไอโฟนยังฉลาดขึ้นสามารถรับรู้เวลาได้ และจะปรับโหมดแผนที่ให้อัตโนมัติ

Flickr & Vimeo Integration

ในส่วนของสื่อสังคมออนไลน์ iOS 7 ไม่เพียงผสมผสานการทำงานเข้ากับเฟซบุ้คและทวิตเตอร์เท่านั้น แต่ยังเพิ่ม Flickr และ Vimeo เข้ามาอีก หมายความว่าคุณสามารถแชร์รูปภาพและวิดีโอได้ง่ายและเร็วขึ้น แค่ล็อกอินเข้าไปใช้งานเพิ่มโดยเข้าไปส่วนของ Settings

Customizable Subtitles เพิ่มซับไตเติ้ลเอง

ฟีเจอร์นี้เหมาะสำหรับคนที่ชอบดูหนัง ถ้าหนังหรือรายการทีวีจากต่างประเทศอันไหนไม่มีซับ ก็ใส่เพิ่มได้เองเลย ไม่ต้องรอใคร โดยฟีเจอร์นี้จะอยู่ที่ Setting ในส่วนของ accessibility ซึ่งแอปเปิ้ลตั้งค่า default มาให้เลือก 3 แบบ แต่ถ้าอยากจะทำซับเองก็เลือกฟ้อนต์ ขนาดและสีตามต้องการได้

Spotlight From Any Home Screen

ปกติฟีเจอร์ Spotlight สำหรับค้นหาสิ่งที่ต้องการในเครื่อง จะอยู่หน้า home screen ซ้ายมือสุด ใครที่มีหลายหน้าอาจจะต้องเสียเวลามากหน่อย แต่ต่อไปไม่ว่าคุณจะอยู่หน้าไหนก็ใช้ฟังก์ชั่นนี้ได้หมด เพียงแค่ ลากนิ้วจากบนลงล่างตรงส่วนไหนของหน้า Home screen ก็ได้ เดี๋ยว search box ก็จะโผล่ขึ้นมา แต่อย่าไปลากตรงหน้าจอบนสุดลงมาละกัน เพราะนั่นจะเป็นการเรียก Notification center แทน

Inclinometer

ใน iOS 7 อุปกรณ์ของคุณสามารถใช้เซนเซอร์ในตัวทำให้มันกลายเป็น inclinometer หรือเครื่องวัดการเอียงตัว หรือวัดองศาการทำมุมนั่นเอง

‘Activity’ Stream In Photos & Shared Photo Streams

ฟีเจอร์นี่จะรวมอยู่ใน Photos โดยในส่วนของการแชร์จะมีบอกกิจกรรมต่างๆที่เกี่ยวกับรูปภาพของคุณ มีข้อมูลบอกให้รู้ว่าวันนี้คุณถ่ายไปกี่รูปแล้ว มีเพื่อนไหนนำรูปของคุณไปเพิ่มบน shared Photo Streams ใครมาเม้นท์หรือกดไลค์บ้าง นอกจากนั้นคุณยังสามารถอัพโหลดรูปภาพหรือวิดีโอไปยัง shared Photo Streams ของคนอื่นที่กดชวนคุณไปร่วมด้วย

VIA cultofmac