มีคนพบว่า iOS 7 เบต้าของแอปเปิ้ลนั้น มีฟีเจอร์ AirPlay จะสามารถทำงานร่วมกับรถยนต์ได้

ข้อมูลนี้อาจจะเป็นข่าวดีสำหรับผู้ใช้ทั่วไปรวมถึงผู้ผลิตอุปกรณ์เสริมสำหรับใช้ในรถยนต์ นักพัฒนาชื่อว่า Hamza Sood ได้ค้นพบ option ใหม่ 2 ตัว ตัวแรกก็คือ “iOS in the Car over USB” และอีกตัวนึงคือ “iOS in the Car over WiFi” ซึ่งเค้าได้เผยแพร่สิ่งที่พบนี้ทางทวิตเตอร์ โดยสรุปว่า iOS in the Car เกี่ยวข้องกับฟีเจอร์ AirPlay ของแอปเปิ้ล

ในงาน WWDC เมื่อเดือนมิถึนายนท่ผ่านมา แอปเปิ้ลได้เปิดเผยข้อมูลว่า iOS in the Car จะผนวกไอโฟนเข้ากับระบบ “infotainment” ในรถยนต์ ทำให้สามารถควบคุมไอโฟนผ่านแดชบอร์ดของรถยนต์ได้ ไม่ว่าจะเล่นเพลง ดูแผนที่ หรือสั่งงานด้วยเสียงผ่านสิริโดยไม่ต้องสัมผัสอะไรทั้งนั้น

แต่การเชื่อมต่อ Wi-Fi ผ่าน AirPlay นั้นหมายถึงความสะดวกที่เพิ่มขึ้น ซึ่งคุณไม่จำเป็นต้องควักไอโฟนออกมาจากกระเป๋าก็ยังใช้งานได้ ซึ่งไอโฟนจะสื่อสารกับรถแบบอัตโนมัติ

นอกจากนี้แอปเปิ้ลยังจับมือกับผู้ผลิตรถยนต์อย่าง Honda, Mercedes, Nissan, Ferrari, Hyundai, Kia และ Infiniti ในการใส่ฟีเจอร์ต่างๆของ iOS ลงในรถยนต์ให้มากขึ้น

คาดกันว่าระบบนี้จะเริ้มใส่ในรถเร็วสุดก็คือปีหน้าอย่างที่ Eddy Cue ประกาศไว้ในงาน WWDC นั่นหมายความว่าเราอาจจะได้ใช้งานจริงในรถโมเดลปี 2015 แค่บางรุ่นก่อน

VIA CNET