แหล่งข่าวเผยแอปเปิ้ลวางแผนที่จะปล่อยระบบปฏิบัติการ OS X 10.9 Mavericks ในช่วงปลายเดือนตุลาคมนี้


แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับแอปเปิ้ลเปิดเผยว่ากำหนดการณ์ปล่อย OS X Mavericks จะตามมาหลังจากเปิดตัวปล่อย iOS 7 เวอร์ชั่นผู้ใช้ทั่วไปได้โหลดใช้ภายในเดือนนี้ ซึ่ง iOS 7 จะมาพร้อมกับ iPhone 5S และ iPhone 5C ที่จะเริ่มวางขายจริงในช่วงปลายเดือนกันยายน นอกจากนี้ยังมีข่าวว่าแอปเปิ้ลจะยังไม่ปล่อยตัวอัพเดท iOS 7 สำหรับไอแพดจนกว่าจะถึงเดือนตุลาคม

ก่อนหน้านี้แอปเปิ้ลเคยปล่อย OS X Lion และ OS X Mountain Lion หลังจากที่แถลงผลประกอบการประจำปีแล้วหนึ่งวัน ปกติแอปเปิ้ลจะเผยตัวเลขนี้ในช่วงไตรมาสที่ 4 ของทุกปี ประมาณช่วงครึ่งหลังของเดือนตุลาคม ถ้าหากยังคงธรรมเนียมแบบปีก่อนๆไว้ เราก็น่าจะได้ใช้ Mavericks ประมาณปลายเดือนตุลาคม

หลายคนตั้งหน้าตั้งตารอ OS X Mavericks ก็เพราะมันอัพเดทเพิ่มความสามารถหลายอย่างที่เหนือกว่า Mountain Lion เช่น สนับสนุน,การทำงานหลายหน้าจอ, Finder เพิ่มฟีเจอร์สำหรับ Power user, Safari ทำงานได้เร็วขึ้น, เพิ่มแอพแผนที่และ iBooks รวมถึงปฏิทินที่มีการออกแบบใหม่หลังประกาศเปิดตัวในงาน WWDC เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา แอปเปิ้ลได้ปล่อย Mavericks เวอร์ชั่นเบต้าให้นักพัฒนาไปทดสอบก่อน เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมามีคนได้ทำรีวิวออกมา ก็พบว่าประสิทธิภาพการทำงานดีขึ้นกว่าเวอร์ชั่นก่อนๆ ซึ่งนี่น่าจะบอกใบ้ได้ว่าใกล้ถึงเวลาที่ผู้ใช้ทั่วไปจะได้สัมผัสบ้าง

นอกจากระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นใหม่แล้ว แอปเปิ้ลก็วางแผนที่จะเปิดตัว Macs รุ่นใหม่ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้ด้วย ที่หลายคนคาดไว้ก็มี Mac Pro, iMac และ MacBook Pro ที่จะอัพเกรดความสเปคและสามารถใหม่ๆ ซึ่งก็น่าจะออกจำหน่ายๆพร้อมกับการเปิดตัวของ Mavericks ค่ะ

VIA 9to5mac