รหัสผ่านเป็นสิ่งที่ผู้ใช้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ควรตั้งไว้ แต่การตั้งก็เลือกที่เดายากๆหน่อย แต่ก็ไม่ควรลืมง่ายๆเหมือนกันนะ ถ้าใครขี้เกียจจำตอนนี้เค้าพัฒนาวิธีการต่างๆมากมายแทนการพิมพ์รหัสผ่านมาช่วย

 

หนึ่งในนั้นก็คือ SlickLogin ระบบรักษาความปลอดภัยแบบใหม่ที่เปลี่ยนมือถือของคุณให้กลายเป็น token เมื่อเอามือถือไปวางใกล้ๆกับคอมพิวเตอร์เมื่อไหร่ มันก็จะปลดล็อคคอมพิวเตอร์ให้ทันทีโดยไม่ต้องใส่ PIN หรือพิมพ์รหัสผ่านให้ยุ่งยาก

เคล็ดลับของระบบนี้เค้าคิดออกแบบได้อย่างชาญฉลาดมากๆ นั่นก็คือให้คอมพิวเตอร์เล่นเสียงในระดับที่หูของมนุษย์ไม่ได้ยิน แต่มือถือของคุณได้ยิน เมื่อระบบทำการ verify เรียบร้อยแล้ว ก็ให้นำมือถือของคุณไปวางใกล้ๆกับคอมพิวเตอร์ เซิร์ฟเวอร์ก็จะทำการปลดล็อคคอมพิวเตอร์เพื่อให้คุณเข้าใช้งานได้ ส่วนด้านความปลอดภัยคุณไม่สามารถใช้เครื่องบันทึกเสียงที่ใช้ปลดล็อคของคนอื่นแล้วนำมาเล่นซ้ำได้ เพราะส่วนที่ใช้ยืนยันตัวตนจะถูกเก็บไว้ในมือถือค่ะ แถมสัญญาณเสียงก็จะเชื่อมโยงกับเฉพาะ session ด้วย แต่ข้อเสียเดียวก็คืออย่าให้มือถือหายหรือโดนใครขโมยไปละกันเพราะเค้าจะปลดล็อคคอมพิวเตอร์ของคุณได้อย่างสบายๆ

ระบบนี้ออกแบบโดยทีมงานจากกระทรวงกลาโหมของประเทสอิสราเอลค่ะ จึงมีความน่าเชื่อถือและปลอดภัยในระดับที่ค่อนข้างมั่นใจได้ ปัจจุบันมันยังเป็นเวอร์ชั่น closed beta ให้ทดลองใช้เฉพาะคนค่ะ ถ้าเกิดมันเปิดให้คนทั่วไปใช้เมื่อไหร่ เดี๋ยวซีจะรายงานให้รู้อีกทีนะ

VIA redferret