เช้านี้มีเรื่องตลกมาฝากเพื่อนๆ ด้วยค่ะ เนื่องจากล่าสุดซีไปเห็นโฆษณาชิ้นหนึ่งบนออนไลน์ที่มีภาพ iPhone อยู่ในน้ำ พร้อมกับข้อความอ้างว่า “อัพเดท iOS 7 แล้ว (iPhone ของคุณ) กันน้ำได้” โอ้ว…แม่เจ้า ><”

ในเนื้อหาโฆษณายังอรรถาธิบายการทำงานของ iOS 7 อีกด้วยว่า “ในกรณีฉุกเฉิน (ตกน้ำ) ปุ่มฉลาด (smart-switch) จะปิดการทำงานของแหล่งจ่ายไฟ และชิ้นส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายใดๆ กับวงจรที่อยู่ภายใน iPhone” ส่วนข้อความที่ด้านล่างของโปสเตอร์มีการให้คำมั่นสัญญาอีกด้วยว่า “การป้องกันน้ำ (waterproof) ครอบคลุมอยู่ในนโยบายการรับประกันสินค้าของ Apple ด้วย” ได้เห็นได้ยินอย่างนี้ หลายคนคงจะรู้สึกแฮปปี้กับ iOS 7 มากขึ้น? หรือไม่ก็รู้สึกอุ่นใจกับคำมั่นสัญญา แต่เดี๋ยวก่อนค่ะ ก่อนที่เพื่อนๆ จะเตลิดไปกันใหญ่ หลังจากโปสเตอร์นี้ถูกโพสต์ขึ้นไปในเครือข่ายสังคมออนไลน์ ก็มีผู้คนหลงเชื่อทดลองฟีเจอร์ใหม่ ซึ่งพิสูจน์ทราบเรียบร้อยแล้วว่า “มันเป็นเรื่องขี้หกทักเพ” แบบว่า อำจนหลายคนเชื่อทำตาม นี่มันไม่ใช่ April fool’s day สักหน่อยนิ

ใครบางคนบ่นอุบหลังจากตกเป็นเหยื่อโปสเตอร์ดังกล่าว ด้วยการโพสต์ข้อความว่า “ใครก็ตามที่บอก(หลอก)ว่า iOS 7 กันน้ำได้ *******” หรือ “iOS 7 ไม่ได้ช่วยกันน้ำ ตอนนี้มือถือของฉันอยู่ในแม่น้ำเรียบร้อยแล้ว” เฮ่อ…น่าเศร้าจริงๆ การอำกันด้วยโปสเตอร์ที่อ้าง การอัพเดท iOS 7 ช่วยให้ iPhone กันน้ำได้นั้น มีจุดเริ่มต้นการเผยแพร่มาจากโฟรัม 4Chan ที่หากตรวจสอบย้อนหลังไป มันจะเป็นแหล่งปล่อยสื่อ หรือข่าวปลอม แต่ด้วยความไวของโซเชียลมีเดียที่วันนี้หลายคนไม่ค่อยตรวจสอบกัน เห็นเพื่อนแชร์มาก็เชื่อกันไป Like กันต่อ จ้อ(comment)กันไม่หยุด แต่ที่น่าคิดก็คือ Apple ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างสูงในการทำให้ผลิตภัณฑ์อย่าง iPhone ซึ่งแน่ล่ะคงต้องรวมถึง iOS ที่ทำให้มันฉลาดได้รับความศรัทธาอย่างแรงกล้าจากผู้บริโภค หรือสาวก Apple ไม่เว้น iOS 7 ที่ทิมคุก ซีอีโอคนล่าสุดได้กล่าวว่า มันเป็น iOS ที่มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดตั้งแต่ iOS สิงอยู่ใน iPhone แม้จะมีผู้ใช้หลายพันคนจะบ่นกระปอดกระแปดกับปัญหาการดาวน์โหลดไปจนถึงการใช้งาน แม้แต่เด็ก 4 ขวบยังไม่ชอบ iOS 7 ร้องให้ออกสื่่อบน YouTube คงอยากให้ดาวน์เกรดซะงั้น อย่างไรก็ตาม ความเชื่อความศรัทธาที่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์ของ Apple ก็ยังคงสูงมาก เพราะถึงแม้จะมีการหลอกว่า iOS 7 ช่วยกันน้ำได้ ยังมีผู้คนหลงทดลองตามจนได้ – -” ทราบกันอย่างนี้แล้ว เพื่อนๆ ที่ทราบข่าวก็อย่าไปลองนะคะ หวังว่า ซีคงจะไม่เตือนช้าเกินไปนะ 😛

via ubergizmo