ดูเหมือนว่า iOS7 จะมีปัญหาได้ไม่หยุดหย่อนเลย ล่าสุดมีคนโพสต์คลิปวิดีโอลงยูทูปแสดงให้เห็นว่าบั๊กของ Airplane ใน Control Center ของ iOS 7 เปิดโอกาสให้แฮคเกอร์เอาชนะระบบรักษาความปลอดภัยในเครื่องได้

แอปเปื้ลได้เพิ่มฟีเจอร์ Control Center มาใน iOS 7 เพื่อให้ผู้ใช้เข้าถึงการปรับฟังก์ชั่นการใช้งานต่างๆของอุปกรณ์ได้ง่ายขึ้น แต่ล่าสุดนี้นักวิจัยด้านความปลอดภัยพบว่ามันเป็นช่องโหว่ที่ทำให้เกิดความเสี่ยงได้ นักวิจัยบริษัท SR Labs จากเยอรมันคือคนที่ค้นพบบั๊กตัวนี้ก็ เค้าได้ทำการโพสต์คลิปบนยูทูปแสดงหลักฐานให้เห็นกันชัดๆว่ามันง่ายแค่ไหนที่จะเข้าถึง Airplane Mode ที่อยู่ใน Control Center  โดยไม่ต้องใส่ Passcode

ลองนึกภาพตามดูนะ ถ้าเกิดมีคนขโมยไอโฟนหรือไอแพดที่ลง iOS 7 ของคุณไป แม้เครื่องจะถูกล็อคอยู่ก็ตาม ถ้าเรียกฟีเจอร์ Control Center จากหน้า lock screen ขึ้นมาแล้วเปลี่ยนไปใช้ Airplane Mode เพียงเท่านี้หัวขโมยก็สามารถเจาะเข้าไปยังอุปกรณ์ เปลี่ยนรหัสผ่านของ Apple ID ได้อย่างง่ายดาย เพื่อป้องกันไม่ให้เจ้าของเครื่องใช้งาน iCloud เพื่อล็อคเครื่องจากระยะไกลได้

การเปิด Airplane Mode เป็นปัจจัยสำคัญในการทำแบบนี้ได้ นอกจากจะเข้าไปเปิดโหมดนี้อย่าง่ายดายใน iOS7 แล้วแม้จะล็อคหน้าจออยู่ แต่มันยังเป็นการปิดการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต ทำให้เจ้าของเครื่องไม่สามารถใช้ Find my iPhone หาพิกัดของเครื่อง, สั่งล็อคหรือล้างข้อมูลในเครื่อง นั่นทำให้แฮคเกอร์มีเวลามากขึ้นในการทำลายนิ้วมือปลอมเพื่อปลดล็อคอุปกรณ์ ฝ่าระบบสแกนนิ้วมือ Touch ID ของแอปเปิ้ลเพื่อขโมยข้อมูลในเครื่องต่อไป

ใน iOS 6 นั้นไม่มี Control Center การจะเปิด Airplane Mode ได้ต้องปลดล็อคหน้าจอก่อนแล้วค่อยไปตั้งค่าในหน้า Setting วิธีนี้จึงใช้แฮคระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นเก่ากว่า iOS 7.0 ไม่ได้ คนที่ใช้อยู่สบายใจได้ค่ะ

[youtube]http://youtu.be/LXZ6yUsn0v8[/youtube]

VIA CNET