ถ้าเกิดคุณใช้ไอโฟน 5s แล้วเจอปัญหาแอพค้าง แอพเด้งขอบอกว่าคุณไม่ได้เจอปัญหานี้คนเดียว

จากการสำรวจของ Crittercism บริษัทผู้พัฒนาแอพประเภทจัดการการทำงานของมือถือ (performance management) ทำการทดสอบแล้วพบว่าแอพบนไอโฟน iPhone 5S แครชบ่อยกว่าไอโฟน 5 และไอโฟน 5C เป็นสองเท่า โดยเค้าสำรวจการทำงานของแอพนับตั้งแต่ไอโฟนรุ่นใหม่เริ่มวางจำหน่าย แล้วพบว่าอัตราการแครชของไอโฟน 5S อยู่ที่ 2% เทียบกับไอโฟน 5 และไอโฟน 5C อัตราการแครชอยู่ที่ประมาณ 1%

การที่แอพแครชถือว่าเป็นเรื่องที่น่าหงุดหงิดของคนที่ชอบใช้แอพ เช่น เล่นเกมอยู่ถึงฉากสำคัญแต่แอพเดิดเด้งออกหรือค้างนี่พาลหมดอารมณ์เล่นใหม่เลย แอพบางตัวที่เกิดอาการแครชบ่อยๆเนี่ยอาจส่งผลเสียถึงธุรกิจได้เลย เช่น แอพพวก M-commerce ที่เอาไว้ซื้อสินค้าผ่านมือถือ เวลาที่ลูกค้าต้องการซื้อของแล้วแอพเกิดแครชขึ้นมา พาลอารมณ์เสียไม่ซื้อสินค้าขึ้นมา เจ้าของแอพหรือสินค้าก็อดได้เงิน เสียโอกาสในการขายสินค้า ถ้าบ่อยๆเข้าลูกค้าอาจจะหันไปใช้บริการแอพของคู่แข่งแทนก็ได้

สาเหตุที่แอพบน 5S แครชบ่อยกว่าไอโฟนรุ่นอื่นๆอาจจะเป็นเพราะว่าฮาร์ดแวร์ตัวใหม่ที่ไม่เคยบอกข้อมูลให้นักพัฒนารู้เรื่องมาก่อนเลย ไอโฟน 5s ใช้ชิพใหม่ A7 ดูอัลคอร์แบบ 64 บิท ส่วนไอโฟน 5C ถึงจะออกมาพร้อมกันแต่ไส้ในก็ยังเหมือนกับไอโฟน 5 นั่นก็คือชิพ A6

อัตราการแครชจะลดงลงเมื่อนักพัฒนามีเวลาทดสอบแอพของตัวเองกับฮาร์ดแวร์ใหม่ ซึ่งคงต้องใช้เวลาอีก 2-3 เดือนอัตราการแครชของแอพบนไอโฟน 5S จะลงลงมาถึงระดับปกติค่ะ

VIA Mashable