สัปดาห์หน้าแอปเปิ้ลจะมีงานอีเว้นท์สุดท้ายของปี ลองมาคาดเดากันดีกว่าว่าล็อตสุดท้ายของปีนี้แอปเปิ้ลจะปล่อยสินค้าอะไรออกมาขายบ้าง

เมื่อเดือนกว่าๆที่ผ่านมาแอปเปิ้ลเพิ่งเปิดตัวไอโฟน 5s และ 5c ไป และในวันอังคารที่จะถึงนี้ก็จะจัดงานเปิดตัวไอแพดรุ่นใหม่ทั้งจอใหญ่จอเล็ก รวมถึงการอัพเดท Mac รุ่นใหม่ทั้งสเปค/ราคาและวันวางจำหน่าย OS X Mavericks อย่างเป็นทางการ งานนี้จะจัดขึ้นที่ Yerba Buena Center for the Arts Theater ในซานฟรานซิสโกซึ่งจะเป็นงานสุดท้ายของปีนี้ที่แอปเปิ้ลจะจัดขึ้น  ในขณะที่ความสนใจของหลายๆคนพุ่งเป้าไปที่ไอโฟนและไอแพดที่เป็นผลิตภัณฑ์ทำเงินของแอปเปิ้ล แต่สิ่งที่หลายคนกำลังเฝ้ารอก็คืออุปกรณ์สวมใส่กับร่างการและอุปกรณ์เพื่อความบันเทิงในบ้านอย่าง iWatch และ iTV ซึ่งแน่นอนว่าทั้งสองอย่างนี้ยังไม่พร้อมปรากฎโฉมในงานนี้

ด้านล่างนี้เป็นสิ่งที่สื่อต่างประเทศคาดเดาว่าจะเกิดขึ้นในงานนี้ค่ะ

ไอแพดรุ่นใหม่

งานนี้แน่นอนว่าแอปเปิ้ลจะเปิดตัวไอแพด 9 นิ้วและไอแพดมินิรุ่นสอง ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีรูปหลุดชิ้นส่วนและฝาหลังทั้งสองตัวนี้ออกมาให้เห็นแล้ว เจ้าไอแพดขนาดปกติจะเปลี่ยนดีไซน์ให้ใกล้เคียงกับไอแพดมินิรุ่นแรก ตัวเครื่องบางลง ขอบมีความโค้งมนขึ้น ส่วนไอแพดมินิ 2 จะเพิ่มสีใหม่ “space gray” และจออาจจะเป็นจอเรติน่า นอกจากนี้ยังมีอุปกรณ์เสริมอย่างและ Smart Covers ตัวใหม่

ส่วนที่ยังไม่แ่นอนก็คือระบบสแกนนิ้วมือ Touch ID แบบเดียวกับไอโฟน 5S ว่าจะใส่มาให้รึเปล่า แม้ว่าก่อนหน้านี้จะมีรูปหลุดออกมาจากเว็บจีน แต่ก็ยังไม่มีหลักฐานว่ารูปเหล่านี้เป็นรูปจริง ส่วนฟีเจอร์อย่าง vibration, แฟลช LED หรือดีไซน์บางอย่างจากไอโฟนอาจจะไม่ได้นำมาใส่ในไอแพด

OS X Mavericks
แอปเปิ้ลได้เปิดตัว OS X Mavericks ไปในงาน WWDC เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาโดยบอกว่าจะเริ่มปล่อยให้ดาวน์โหลดช่วงปลายปีนี้ เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาแอปเปิ้ลก็เพิ่งปล่อยเวอร์ชั่น final ให้กับนักพัฒนา นั่นหมายความว่ามันใกล้จะสมบูรณ์จนประกาศราคาและวันวางจำหน่ายได้แล้ว ซึ่งน่าจะประกาศในงานวันอังคารนี

ฟีเจอร์ใหม่ๆของ OS X  Mavericks ได้นำบางส่วนมาจากระบบปฏิบัติการ iOS เช่น iBooks และแผนที่ นอกจากนี้ยังมีการปรับแต่งของเดิมอย่าง Finder, ปฏิทินและ notification ให้ใช้งานดียิ่งขึ้น จุดเด่นอีกอย่างก็คือพัฒนาระบบจัดการพลังงานให้ช่วยเวลาใช้งานแบตเตอรี่ให้นานขึ้นทั้งเครื่องรุ่นเก่าหรือรุ่นใหม่ที่ลง Mavericks

 

Mac Pro
นอกจาก OS X Mavericks แล้วในงาน WWDC แอปเปิ้ลยังยั่วน้ำลายด้วยการเผยโฉม Mac Pro รุ่นออกแบบใหม่หมด โดยนำตัวต้นแบบมาโชว์แต่ยังไม่เปิดเผยราคา วันวางจำหน่าย รวมถึงไม่มีวิดีโิอสาธิตถึงประสิทธิภาพการทำงานมาเปิดให้ดูเลย

Mac Pro ตัวใหม่มาในรูปทรงของปิ่นโตที่มาแทนรุ่นเดิมดีไซน์แบบ tower ที่ใช้มานานนับสิบปี สเปคของ Mac Pro ตัวใหม่นี้ก็จะมาพร้อมซีพียูที่แรงขึ้น, มีหน่วยความจำแบบ flash memory, Thunderbolt 2, HDMI และ USB 3.0 มีการคาดเดาสนนราคาขายจากอุปกรณ์ภายใน โดยราคาขายจะเริ่มต้นที่ $2,800 หรือแพงกว่ารุ่นปัจจุบันที่แอปเปิ้ลขายอยู่ $300 ส่วนบริษัท Flextronics America น่าจะเป็นผุ้รับผิดชอบผลิต Mac รุ่นนี้ในอเมริกาค่ะ

 

MacBook Pro
MacBook Pro ถือว่าเกิน cycle ที่แอปเปิ้ลจะทำการอัพเดทสเปค ครั้งล่าสุดที่มีการอัพเดทก็คือปี 2012 ที่เปิดตัว MacBooks รุ่นจอเรติน่า ส่วนเมื่อต้นปีก็มีแค่ประกาศลดราคาขายเครื่องลง จึงเป็นไปได้ว่าเราอาจจะได้เห็นอะไรใหม่ๆในงานนี้  เช่น การเปลี่ยนไปใช้ชิพ Haswell เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและอายุการใช้งานแบตเตอรี่

ส่วนรุ่นปกติจอที่ไม่ได้เป็นเรติน่าก็ไม่มีอะไรอัพเดทตั้งแต่มิถุนายนปีที่แล้ว จึงเป็นไปได้ว่าแอปเิ้ลอาจจะเพิ้มความเร็วซีพียู, เพิ่แมประสิทธิภาพของชิพกราฟฟิค และพอร์ต USB 3.0 แต่สิ่งที่ยังไม่แน่นอนก็คือแอปเปิ้ลจะถอดไดรฟ์ซีดีออกไปรึไม่หลังจากที่แอปเปิ้ลทยอยถอดออกจากอุปกรณ์หลายๆอย่างแล้ว

 

Mac Mini
Mac Mini ก็คือรุ่นราคาไม่แพงของ Mac ซึ่งไม่มีการอัพเดทอะไรใหม่มาตั้งแต่ตุลาคมปีที่แล้ว จึงเป็นไปได้ว่ามันจะเปลี่ยนมาใช้ชิพ  “Haswell” รวมถึงพอร์ต Thunderbolt, HDMI และ USB 3.0. มีการปรับปรุง  Wi-Fi  เป็น 802.11ac

 

Thunderbolt 2 monitor
แอปเปิ้ลไม่ได้ทำการอัพเกรดจอนี้มาตั้งแต่ปลายปี 2011 และรุ่นใหม่นี้น่าจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง เช่น  MagSafe power connection ที่เปลี่ยนจากเวอร์ชั่น 2 กลับไปใช้เวอร์ชั่นแรก , พอร์ต USB 2.0 sก็ยังอยู่เหมือนเดิม  แต่ที่เพิ่มมาก็คือ Thunderbolt 2 สำหรับรองรับการทำงานกับ Mac Pro

แต่คำถามก็คือแอปเปิ้ลจะผลิตจอนี้ไปอีกนานแค่ไหนในเมื่อมันไม่สามารถเชื่อมต่อกับไอโฟนและไอแพดได้

 

iLife
อย่างสุดท้ายที่จะปรากฏตัวในงานนี้ก็คือ iLife โปรแกรมที่แอปเปิ้ลแถมมาให้กับผู้ใช้ OS X ล่าสุดมีภาพหลุดออกมาให้เห็นแล้วว่า iPhoto และ Garage band อาจจะกลายมาเป็นแอพบน iOS 7 ค่ะ แต่ยังไม่ชัดเจนว่าแอพสองตัวนี้จะขายแยกหรือแจกฟรีมาพร้อมกับตัวอัพเดท iOS 7 เวอร์ชั่นล่าสุดที่แอปเปิ้ลจะปล่อยออกมา

ทั้งหมดนี้เป็แค่เพียงการคาดเดา อังคารนี้รู้กันค่ะ