หลังจากที่แอปเปิ้ลเปิดตัวไอแพดรุ่นใหม่ในชื่อว่า iPad Air ไปเมื่อสัปดาห์ก่อน หลายๆคนเริ่มตั้งคำถามถึงความเป็นไปได้ของ “iPad Pro”

Apple ได้ทำตลาดแล็บท็อปด้วยการแบ่งเป็นรุ่น MacBook Air สำหรับใช้งานทั่วไปและ MacBook Pro สำหรับคนที่ต้องการเครื่องที่ทรงพลังมากขึ้น การมาของ iPad Air hints จึงเป็นการบอกใบ้ว่าในอนาคตแอปเปิ้ลอาจจะใช้กลยุทธ์แบบเดียวกันในการทำตลาดแท็บเล็ต โดยรุ่น Pro จะเน้นเจาะกลุ่มคนที่ใช้แท็บเล็ตด้านการทำงานเป็นหลัก ยิ่งมีการแจกฟรีแอพ productivity บนไอแพดอย่าง iLife และ iWork ก็ยิ่งเห็นแนวคิดที่มีความเป็นไปได้สูง

สิ่งที่หลายคนเริ่มพูดถึงก็คือเคสที่ทำหน้าที่ทั้งปกป้องเครื่อง ใช้เป็นขาตั้งและคีย์บอร์ดในตัว ซึ่งหลายๆบริษัท third-party ก็ผลิตออกมาขายแล้ว แต่ถ้าเป็นของที่แอปเปิ้ลผลิตเองก็ย่อมจะใช้งานได้ดีกว่า ไม่เชื่อก็ลองเทียบคุณภาพของ iPad Smart Cover ที่ขายอยู่กับเจ้าอื่นดูสิ ซึ่งทางแอปเปิ้ลก็มีข่าวลือว่ากำลังทำต้นแบบ cover ที่มีแป้นพิมพ์ในตัวอยู่ซึ่งนักวิเคราะห์หลายคนก็เก็งกันว่าจะเปิดตัวพร้อมไอแพดรุ่นใหม่ แต่สุดท้ายก็ไร้วี่แวว ทาง John Moltz ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้ว่าทำไมมันถึงยังไม่มา:

ปัญหาที่ cover พร้อมคีย์บอร์ดในตัวยังไม่เปิดตัวเพราะไอแพดรุ่นมาตรฐานยังมีความกว้างของจอไม่พอที่จะรองรับกับแป้นพิมพ์แบบ full-size เมื่อเทียบกับ Surface ของไมโครซอฟท์นั้นมีสัดส่วนหน้าจอที่ต่างกัน โดยมีด้านยาว ยาวกว่าไอแพดถึง 1 นิ้วจึงมีพื้นที่พอสำหรับใส่คีย์บอร์ดขนาดมาตรฐานมาได้

แม้ว่า Moltz ไม่ได้บอกถึงวิธีแก้ปัญหาเอาไว้ แต่การทำให้ไอแพดจอกว้างขึ้นจึงเป็นเรื่องที่สมเหตุสมผล เหมือนกับที่แอปเปิ้ลเคยยืดจอไอโฟน 5 จาก 3.5 นิ้วให้เป็น 4 นิ้ว จึงเป็นไปได้ว่า iPad Pro อาจจะมีสัดส่วนจอที่กว้างขึ้นแต่คงจำนวนพิกเซลไว้ที่ 264 พิกเซลต่อตารางนิ้ว

แล้วไอแพดโปรควรจะมีจอกว้างเท่าไหร่? สมมติว่าแอปเปิ้ลจะเพิ่มไอคอนแอพในหน้าโฮมสกรีนเป็น 6 แถวแบบเดียวกับที่ทำกับไอโฟน 5 เพื่อให้ระยะห่างระหว่างไอคอนเท่าเดิมในโหมด portrait อย่างน้อยๆก็ต้องเพิ่มขึ้น 322 พิกเซลจาก 2370 x 1536 และในการใช้คงจอเรติน่าเอาไว้ จอควรจะยืดเป็น 10.7 นิ้ว ยาวขึ้นกว่าเดิมหนึ่งนิ้วเพื่อให้รองรับกับคีย์บอร์ดได้  แต่ปัญหาเดียวก็คือ สัดส่วนของหน้าจอจะอยู่ตรงกลางระหว่าง 3:2 และ 16:10 อีกทางเลือกนึงก็คือยืดจอให้กว้างขึ้นไปอีกให้มีสัดส่วนเป็น 16:10 นั่นจะทำให้จอมีความละเอียด 2458 x 1536 ด้วยขนาดเกือบๆ 11 นิ้ว

แต่ถ้าแอปเปิ้ลไม่กลัวเรื่องสัดส่วนจอที่แปลกประหลาด อย่างไอโฟน 5s ก็ใช้สัดส่วน 71:40 ซึ่งแตกต่างจาก 16:9 นิดหน่อย และการขยายหน้าจอมากเกินไปก็จะทำให้รู้สึกเครื่องใหญ่เทอะทะ  การคงขนาดหน้าจอให้เล็กที่สุดเท่าที่ทำได้จะทำให้การสัมผัสได้ง่ายกว่าเพราะคุณไม่จำเป็นต้องย้ายมือไปมามากมายหลายครั้ง จึงเป็นไปได้ว่าเราอาจจะได้เห็นไอแพดหน้าจอ 13 นิ้วตามข่าวลือก็เป็นได้

นอกจากเรื่องคีย์บอร์ดแล้ว พิกเซลที่เพิ่มขึ้นก็จะส่งผลดีกับแอพทุกแอพ ยกตัวอย่างเช่น GarageBand จะทำให้มีพื้นที่แสดงเครื่องมือมากขึ้น เวลาใช้งานไม่ต้องคอยเปิดปิดไซด์บาร์เพื่อเลือกเครื่องมือที่ต้องการให้เสียเวลา หรือแอพตัดต่อวิดีโอก็จะมีพื้นที่สำหรับแสดง timeline ได้มากขึ้นเช่นกัน ส่วนช่วงเปลี่ยนผ่านแอพก็จะคล้ายๆกับตอนที่ไอโฟน 4s เปลี่ยนเป็นไอโฟน 5 นักพัฒนาบางส่วนจะใส่ขอบดำด้านข้างของแอพเพื่อให้ทำงานกับจอใหม่ได้ หรือบางคนก็จะขยายแอพให้รองรับจอใหม่ไปเลย

ถ้าหากแอปเปิ้ลผลิต iPad Pro ออกมาขายจริง สเปคเครื่องที่เพิ่มขึ้นก็คือซีพียู, RAM, และ Touch ID สำหรับสแกนนิ้วมือซึ่งเหมาะกับใช้งานด้านธุรกิจมากกว่า แต่ทั้งหมดนี้ก็ยังเป็นการคาดเดาเราก็ต้องมาตามข่าวกันต่อว่าแอปเปิ้ลจะวางแผนในอนาคตยังไงกับไอแพด

VIA Techland