ผลวิจัยพบว่าคนใช้สมาร์ทโฟนจอใหญ่มักจะใช้ปริมาณ Data มากกว่าคนที่ใช้มือถือจอเล็กกว่าอย่างไอโฟน

ผลสำรวจครั้งนี้มาจาก  NPD Group เค้าได้เก็บข้อมูลการใช้งานอินเตอร์เน็ตบนสมาร์ทโฟนทั้งจาก Wi-Fi และเครือข่ายมือถือของผู้ใช้ในอเมริกา ภายในระยะเวลา 3 เดือนระหว่างพฤษภาคมถึงกรกฎาคม 2013 จากผู้ใช้มือถือจำนวน 4,500 คน โดยทำการคิดคะแนนถ่วงน้ำหนักระหว่างไอโฟนและแอนดรอยด์

ทาง NPD พบว่าเจ้าของสมาร์ทโฟนขนาด 4.5 นิ้วขึ้นไป ใช้ปริมาณอินเตอร์เน็ตมากกว่าสมาร์ทโฟนจอเล็กกว่านี้ถึง 44% โดยเฉลี่ยคนที่ใช้สมาร์ทโฟนหน้าจอเล็กกว่า 4.5 นิ้วจะใช้ข้อมูลทั้งผ่านเครือข่ายและ Wi-Fi รวม 5GB ต่อเดือน ส่วนคนที่ใช้จอใหญ่กว่านั้นจะอยู่ที่ 7.2GB ต่อเดือน

เจ้าของมือถือจอใหญ่จะใช้งานปริมาณข้อมูลอย่างหนักในแอพ 5 หมวดก็คือ สังคมออนไลน์, นำทาง, วิดีโอ, ช็อปปิ้งและฟังเพลง โดยเฉพาะในหมวดของวิดีโอที่ถือว่ามีช่องว่างห่างจากการใช้งานเมื่อเทียบกับมือถือจอเล็กมากที่สุด ซึ่งต่างกันถึง 15% ทีเดียว (จอใหญ่คนใช้ดูวิดีโอ 85% ส่วนจอเล็กคนใช้ดู 70%)

ผลการสำรวจครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงประโยชน์ใช้สอยของสมาร์ทโฟนจอใหญ่ที่เหนือกว่าแท็บเล็ตและโน้ตบุ้ค ซึ่งทางแอปเปิ้ลเองก็ถูกวิจารณ์อย่างมากในการคงขนาดจอไว้ที่เท่าเดิม สวนทางกับความต้องการของผู้ใช้ที่ต้องการมือถือจอใหญ่ขึ้น แอปเปิ้ลออกมาโต้ตอบว่าจอใหญ่ขึ้นก็ต้องแลกกับแบตเตอรี่ที่ใช้งานได้สั้นลง รวมถึงใช้งานมือเดียวก็ไม่ถนัด แอปเปิ้ลจะยังไม่ออกไอโฟนจอใหญ่จนกว่าจะแก้ปัญหาเหล่านี้ให้หมดไปได้ซะก่อน แต่ข่าวลือล่าสุดบอกว่าแอปเปิ้ลเองก็กำลังซุ่มพัฒนาไอโฟนรุ่นใหม่ที่มีหน้าจอ 4.8 นิ้วและ 6 นิ้วอยู่

นับถึงวันนี้แอปเปิ้ลยังคงเป็นค่ายเดียวที่ยังไม่กระโดดเข้ามาสู่ตลาด “phablet” หรือมือถือจอใหญ่ ซึ่งก็ส่งผลต่อยอดขายไอโฟนไม่มากเท่าไหร่ แม้ว่าค่ายผู้ผลิตมือถือต่างๆจะออกมือถือจอใหญ่มากมายหลายรุ่น แต่แอแเปิ้ลก็ยังคงเป็นผู้นำด้านรักษาผลกำไรในอุตสาหกรรมมือถือ ในขณะที่คู่แข่งรายอื่นๆเพิ่งถึงจุดคุ้มทุนเอง

VIA electronista, ubergizmo