แอปเปิ้ลได้ทำการจดสิทธิบัตรอธิบายถึงหลักการสร้างเซนเซอร์สัมผัสแบบโค้ง ซึ่งบอกใบ้ว่าในอนาคตอาจจะมีอุปกรณ์ iOS จอโค้งออกมาก็เป็นได้

ล่าสุดทางสำนักงานจดสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าของอเมริกาได้ทำการออกหมายเลขสิทธิบัตรให้กับแอปเปิ้ล ซึ่งสิทธิบัตรฉบับนี้แอปเปิ้ลได้ยื่นเรื่องไปตั้งแต่ปี 2010 แล้ว แต่เพิ่งผ่านการจดในเดือนนี้เอง

ในสิทธิบัตรนี้บรรยายถึงเทคนิคในการผลิตเซนเซอร์สัมผัสแบบโค้ง (curved touch sensor) ที่มีคุณภาพสูง โดยกระบวนการผลิตจะเกี่ยวข้องกับการวางและสร้างรูปแบบของฟิล์มนำไฟฟ้าบนสารตั้งต้นที่มีความยืดหยุ่นเพื่อสร้างแพตเทิร์นเซนเซอร์จับการสัมผัสอย่างน้อยหนึ่งจุดขึ้นมาในขณะที่สารตั้งต้นที่มีความยืดหยุ่นนั้นจะอยู่ในสภาวะเรียบแบน เมื่อใส่ความร้อนสูงๆเข้าไปจะสารตั้งต้นทำงานก็จะเกิดความโค้งโดยที่ไม่ต้องกลัวว่าการทำงานของมันจะเสื่อมถอยลงไป

ทางเว็บ Apple Insider ได้ตั้งข้อสังเกตว่า เทคโนโลยีจอโค้งบางอย่างที่มีอยู่ในปัจจุบันไม่ได้ผลิตจอสัมผัสแบบโค้งอย่างแท้จริง มันเป็นแค่การวางกระจกบนสารตั้งต้นเท่านั้น  ผลก็คือประสบการณ์จิ้มจอที่เกือบจะสมบูรณ์แบบเท่านั้นเพราะยังมีช่องว่างระหว่างกระจกและชิ้นส่วนที่ตรวจจับการสัมผัสที่วางอยู่ใต้กระจกนั้น ทางสิทธิบัตรของแอปเปิ้ลได้แก้ปัญหานี้โดยรักษาความไวในการสัมผัสให้อยู่ในระดับสูงสุดด้วยการรักษาระยะห่างระหว่างกระจกและเซนเซอร์รับการสัมผัสให้คงที่

แนวคิดการพัฒนาอุปกรณ์จอโค้งจากแอปเปิ้ลไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจสักเท่าไหร่ เพราะเมื่อต้นปีที่ผ่านมาแอปเปิ้ลก็เพิ่งจดสิทธิบัตร “wrap-around” จอโค้งที่ขยายตัวไปจนถึงขอบด้านข้าง ส่วนเดือนที่แล้วก็มีข่าวลือออกมาว่าแอปเปิ้ลกำลังพัฒนามือถือจอโค้งที่มีหน้าจอขนาดใหญ่อยู่ แถมตอนนี้สมาร์ทโฟนจอโค้งยังเป็นเทรนด์ใหม่ของตลาด ซึ่งตอนนี้ยังมีผู้เล่นแค่สองรายคือซัมซุงและ LG ที่ออกผลิตภัณฑ์จอโค้งมาทำตลาด นอกจากสมาร์ทโฟนแล้ว เทคโนโลยีนี้ยังสามารถนำไปต่อยอด ประยุกต์ใช้กับของอย่างอื่นได้อีก เช่น iWatch นาฬิกาอัจฉริยะที่มีข่าวลือว่าแอปเปิ้ลซุ่มพัฒนาอยู่.

VIA digitaltrends