แอปเปิ้ลกำหนดให้นักพัฒนาแอพจะต้องปรับแต่งทุกแอพให้ optimize รองรับการทำงานกับ iOS 7 ภายในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ปีหน้า

มาตรการใหม่นี้ครอบคลุมทั้งแอพใหม่ และการอัพเดทแอพเวอร์ชั่นใหม่สำหรับแอพเดิมที่มีอยู่แล้ว เพื่อให้แอพทุกตัวทำงานบนระบบปฏิบัติการใหม่ได้ นักพัฒนาจำเป็นต้องใช้ Xcode 5 เวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดที่รองรับการทำงานแบบ 64-bit และช่วยให้เข้าถึงฟีเจอร์อย่าง backgrounding APIs.

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาแอปเปิ้ลได้พยายามผลักดันและส่งเสริมนักพัฒนาให้แอพสนับสนุนการทำงานบนระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นล่าสุดให้เร็วขึ้นกว่าเดิม เพื่อให้ผู้ใช้ต้องอัพเดทและยอมรับเวอร์ชั่นใหม่ของ iOS มากขึ้นด้วยอัตราที่เร็วกว่าเดิม นับถึงตอนนี้มีผู้ใช้อุปกรณ์ของแอปเปิ้ลที่ทำการอัพเกรดไปเป็น iOS 7 ถึง 76% จากจำนวนผู้ใช้อุปกรณ์ของแอปเปิ้ล ซึ่งทางบริษัทได้เผยแพร่สถิติเอาไว้บน เว็บ ของตัวเองด้วย

ดูเหมือนว่าครั้งนี้แอปเปิ้ลจะดูเครียดเรื่องนี้มากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา ในการกดดันให้นักพัฒนาปรับปรุงแอพให้เข้ากับดีไซน์และกลไกการทำงานของ iOS 7 ที่ถือว่าเป็นซอฟท์แวร์ที่มีการเปลี่ยนแปลงมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของแอปเปิ้ล iOS 7 นั้นเริ่มใช้ภาษาที่มีความซับซ้อนมากขึ้น รวมถึงปรับแต่งหน้าตาให้สวยงามขึ้น แต่หลายๆแอพเองก้ไม่ได้มีการปรับปรุงให้การทำงานของแอพสะท้อนถึงส่งเหล่านี้

อย่างไรก็ตาม จากคำเตือนที่ประกาศออกมา ดูเหมือนว่านักพัฒนาต้องทำอะไรมากกว่ากับโครงสร้างของแอพมากกว่าหน้าตา นั่นคือการปรับแต่งแอพ (optimize) ให้เข้ากับ iOS 7 และการใช้ Xcode แบบใหม่โดยไม่ต้องออกแบบใหม่ นั่นส่งผลให้แอพส่วนใหญ่จะต้องมาแก้ไขใหม่เพื่อให้ได้ทั้งหน้าตาและประสิทธิภาพการทำงานที่เข้ากับ  iOS 7 ในขณะเดียวกันก็ต้องทำงานบน iOS เวอร์ชั่นเก่าได้ด้วย

VIA techcrunch