iSight  กล้องเว็บแคมที่ติดมากับ Macbook มันจะไม่ใช่อุปกรณ์ธรรมดาๆอีกต่อไป ล่าสุดมีคนค้นพบวิธีแฮคกล้องให้แอบส่องคุณโดยไม่รู้ตัว

ลองนึกภาพตามดูนะถ้าหากคุณเปิด Macboo ขึ้นมาใช้งาน แต่กล้องแอบติดตามพฤติกรรมเวลาที่อยู่หน้าเครื่อง ทั้งแอบถ่ายเป็นภาพนิ่งหรือวิดีโอโดยที่คุณไม่รู้ตัวจะน่ากลัวขนาดไหน ที่สำคัญเค้ายังสามารถแฮคได้ถึงขนาดปิดไฟ LED ที่บอกสถานะ ให้ดับระหว่างแอบเก็บภาพด้วย

ทั้งหมดนี้คือผลงานวิจัยของสองนักวิจัยจาก Johns Hopkins University ได้แก่ Matthew Brocker และ Stephen Checkoway ที่ร่วมกับเขียนงานวิจัย อธิบายถึงวิธีที่พวกเค้าสามารถปิดการทำงานของหลอดไฟ LED ที่บอกสถานะการทำงานของกล้อง iSight ที่ติดมากับ MacBook และ iMac ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ OS X ด้วยซอฟท์แวร์ชื่อว่า iSeeYou หลังจากเปิดเผยข้อมูลที่พวกเค้าค้นพบที่ผ่านการทดสอบแล้ว สิ่งต่อมาที่พวกเค้าทำก็คือการสร้างเครื่องมือป้องกันในรูปแบบของ OS X kernel extension ที่มีชื่อว่า iSightDefender

iSightDefender ป้องกันการแฮคแฮคกล้องโดย มันจะไปบล็อกความพยายามทั้งหมดในการ reprogramming รวมถึงการเขียนจาก virtual machine ซึ่งแฮคเกอร์จำเป็นต้องมิสิทธิ์เข้าถึง root ของเครื่องซะก่อนถึงจะแก้ไขโค้ดหรือ reprogram กล้อง iSight ได้

ข่าวดีก็คือช่องโหว่ที่พบนี้เกิดขึ้นกับ MacBook รุ่นเก่าคะ แต่ทาง FBI รายงานว่าเหล่าคนร้ายสามารถนำวิธีเดียวกันนี้ไปใช้กับเครื่องรุ่นใหม่ๆได้เช่นกัน

VIA digitaltrends