เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการค้นพบสิทธิบัตรของแอปเปิ้ลที่นำแซฟไฟร์ใช้ทำกระจกหน้าจอไอโฟน จากรายงานล่าสุดของเว็บ Apple Daily ประเทศไต้หวันบอกว่า Foxconn โงงานที่ผลิตอุปกรณ์ให้แอปเปิ้ลได้ทดลองผลิตล็อตแรกเป็นจำนวน 100 เครื่องก่อน

ที่ต้องทดลองผลิตเป็นจำนวนน้อยๆก่อน ก็เพื่อต้องการทดสอบว่ากระบวนการผลิตด้วยวัสดุใหม่นี้ ขั้นตอนไหนมีความสำคัญที่สุด ก่อนที่จะขยายกำลังผลิตในจำนวนมากต่อไป นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าซัพลายเออร์ที่จัดหาแซฟไฟร์ให้แอปเปิ้ลทั้ง Synopsys และ Bern Optics ก็เพิ่งลงทุนมหาศาลด้วยการสั่งซื้อเครื่องจักรตัดแซฟไฟร์และอุปกรณ์อื่นเมื่อไม่นานมานี้ จึงทำให้หลายๆสื่อเริ่มจับตาถึงปริมาณความต้องการใช้แซฟไฟร์ที่เพิ่มขึ้นของแอปเปิ้ล ทางด้าน MacRumors ก้ได้รับข่าวลือที่ยังไม่มีการยืนยันว่าแอปเปิ้ลเองก็กำลังร่วมมือกับ Meyer Burger Technologies จากสวิตเซอร์แลนด์ในการพัฒนาเครื่องจักรตัดแวฟไฟร์ตัวใหม่

ปัจจุบันแอปเปิ้ลใช้แซฟไฟร์ในการป้องกันกล้องของไอโฟน ส่วนไอโฟน 5s ที่เพิ่งวางขายเมื่อปลายปีก่อนก็จะใช้ป้องกัน Touch ID เซนเซอร์แสกนนิ้วมือที่ฝังได้ตรงปุ่มโฮม แต่การขายความต้องการใช้งานไปทำกระจกหน้าจอนั้นแม้จะช่วยให้แข็งแรงขึ้น แต่ก็ต้องมีแซฟไฟร์เพียงพอสำหรับนำมาผลิตด้วย เมื่อเดือนพฤสจิกายนปีที่แล้ว Apple ยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกับ GT Advanced Technologies ในการสร้างโรงงานผลิตแซฟไฟร์ใน Mesa รัฐอริโซน่า จึงทำให้โรงงานนี้ยังไม่สามารถเปิดดำเนินงานได้ แม้ว่าแอปเปิ้ลจะจ้างพนักงานเองและ GT Advanced Technologies ก็ประกาศรับพนักงานใหม่เพื่อรับมือกับงานในโรงงานแห่งนี้

แซฟไฟรืถือเป็นวัสดุตัวต่อไปที่มีศักยภาพที่จะใช้ปกป้องหน้าจอได้เพราะมันมีความแข็งแกร่งสูงมาก แม้ว่า Corning จะอวดอ้างว่า Gorilla Glass 3 มีเหนือกว่าแซฟไฟร์แต่มีราคาที่ถูกว่า หลังจากที่แอปเปิ้ลได้ทดลองใช้แซฟไฟร์ผลิตหน้าจอไอโฟนก็พบว่ามันยังไม่เหมาะสมในการนำมาผลิตจริง แต่ในอนาคตถ้าเทคโนโลยีการผลิตและวัตถุดิบก้าวหน้าไปมากพอ ก็อาจทำให้แอปเิ้ลหวนกลับมาใช้แนวคิดนี้อีกครั้งก็เป็นได้

VIA macrumors