ในการเผยผลประกอบการไตรมาสล่าสุด แม้ยอดขายจะทำสถิติใหม่แต่แอปเปิ้ลก็ไม่ยอมเผยยอดขายแบ่งตามโมเดลว่า ไอโฟน 5s และ 5c ขายได้เท่าไหร่ บอกแค่ยอดรวมเท่านั้น แต่ Tim Cook ก็ยอมรับว่าไอโฟน 5c ขายได้น้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้

หลังจากที่ปีก่อนแอปเปิ้ลเปิดตัวไอโฟนพร้อมกันถึง 2 รุ่นในเวลาพร้อมๆกัน เริ่มจากไอโฟน 5c ที่ใช้ชิ้นส่วนข้างในเหมือนไอโฟน 5 แต่เปลี่ยนฝาหลังเป็นโพลีคาร์บอเนตสีสันสดใสแทนเพื่อแยกความแตกต่างจากไอโฟน 5S รุ่นเรือธงที่ใช้อะลูมิเนียมพร้อมเซนเซอร์ใหม่อย่าง  Touch ID ตอนนั้นนักวิเคราะห์บางส่วนต่างก็คาดกันว่าไอโฟน 5c น่าจะประสบความสำเร็จในระยะยาว แต่เรื่องจริงกลับตรงข้ามเพราะคนกลับเลือกซื้อไอโฟน 5S ซะมากกว่า

แม้ว่าจำนวนไอโฟนที่ขายได้ในไตรมาสที่ผ่านมาจะทำสถิติใหม่สูงถึง 51 ล้านเครื่อง แต่ก็ยังต่ำกว่าเป้าที่ตั้งไว้ 55 ล้านเครื่อง Tim Cook ยอมรับในงานประชุมแถลงผลประกอบการณ์ในไตรมาสที่ผ่านมาว่าเปอร์เซ็นต์ความต้องการของไอโฟน 5c แตกต่างจากที่บริษัทตั้งเป้าไว้

ซึ่ง Cook เองก็ปฏิเสธข่าวที่ว่าแอปเปิ้ลวางแผนที่จะผลิตไอโฟนระดับกลางๆ โดยใช้ฝาหลังเป็นพลาสติกออกมาอีกในอนาคต ซึ่งเค้าบอกว่ายังไม่ปฏิเสธความเป็นไปได้ในการเปลี่ยนไลน์ผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ในตอนนี้ เมื่อถูกถามถึงไอโฟน 5c ที่มีส่วนแบ่งทางการตลาดน้อยกว่าที่ตั้งเป้าไว้มาก Cook บอกเค้าเชื่อว่าลูกค้าที่หายไปจะหันไปสนใจไอโฟน 5s รุ่นเรือธงซะมากกว่า เนื่องจากมันมาพร้อมกับฟีเจอร์ใหม่ที่ทำให้คนตื่นตาตื่นใจ อย่าง Touch ID ระบบสแกนนิ้วมือ ชิพตัวใหม่ จึงทำให้คนสนใจและยอดขายสูงกว่า

เมื่อสัปดาห์ก่อนหลังจากที่  Wall Street Journal รายงานว่าแอปเปิ้ลมีแผนที่จะยุติการผลิตไอโฟน 5c ในปีนี้ โดยในการเปิดตัวไอโฟนรุ่นใหม่จะไม่มีไอโฟนที่เป็นฝาหลังพลาสติกอีกต่อไป ด้วยเหตุผลยอดขายที่น้อย แม้แต่แอปเปิ้ลเองก็สั่งลดกำลังการผลิตไอโฟน 5c ลงด้วย

VIA appleinsider