หลังจากที่แอปเปิ้ลเคยลั่นวาจาว่าจะไม่ผลิตไอโฟนจอใหญ่ ดูเหมือนว่าคำพูดนี้อาจจะเป็นเรื่องจริง เพราะสมาร์ทโฟนตัวใหม่ที่จอใหญ่ขึ้นอาจจะไม่ใช้ชื่อไอโฟน แต่เปลี่ยนไปใช้ชื่ออื่นแทน

iphone-5s-hero-xl-201311

รายงานล่าสุดที่เผยแพร่ในหนังสือพิมพ์ Economic Daily News ของไต้หวันตอกย้ำข่าวลือที่ออกมาก่อนหน้านี้ว่าแอปเปิ้ลจะเปิดตัวไอโฟน 2 รุ่นใหม่ในปีนี้ โดยทั้งสองรุ่นจะมีหน้าจอประมาณ  4.7 และ 5.6 นิ้วตามลำดับ ซึ่งเข่าวลือนี้ถูกเอ่ยถึงในสื่อและเว็บต่างๆมานับครั้งไม่ถ้วนแล้ว คาดกันว่าแอเปิ้ลจะทำการเปิดตัวในช่วงไตรมาสที่สามเหมือนเช่นทุกปี

แต่อย่างไรก็ตาม ายงานนี้ยังบอกต่ออีกว่า ไอโฟนสองรุ่นใหม่นี้ เฉพาะรุ่น 5.6 นิ้วจะมาพร้อมหน้าจอที่เป็นกระจกแซฟไฟร์ ที่แข็งแรงและกันรอยขีดข่วนได้เป็นอย่างดี ส่วนรุ่นจอ 4.7 นิ้วจะยังคงใช้กระจกของ Gorilla Glass แบบเดียวที่ใช้กับไอโฟน 5s และ 5c

ก่อนหน้านี้ทางบริษัทแอปเปิ้ลได้เตรียมความพร้อมของโรงงานในรัฐอริโซน่าสำหรับการผลิตกระจกแซฟไฟร์ปิดหน้าจอตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์แล้ว นอกจากนี้แอปเปิ้ลยังสั่งเพิ่มกำลังผลิตแซฟไฟร์ตั้งแต่ช่วงต้นปี  เนื่องจากตอนนี้แซฟไฟร์ถูกนำมาใช้เคลือบปุ่มโฮมของไอโฟน 5s รุ่นเดียวเท่านั้นซึ่งการเพิ่มการผลิตเพื่อนำมาใช้กับไอโฟนแค่รุ่นเดียวอาจจะฟังดูไม่สมเหตุสมผลเท่าไหร่   ซึ่งคาดกันว่าส่วนหนึ่งอาจจะนำไปใช้กับ iWatch ด้วย

ส่วนประเด็นสุดท้ายที่ Economic Daily News กล่าวถึงก็คือ ไอโฟนรุ่นจอใหญ่ 5.6 นิ้วอาจจะไม่ได้ใช้ชื่อไอโฟนอีก เหตุผลนึงก็คือแอปเปิ้ลบอกว่ามันเป็นผลิตภัณฑ์ที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อทดลองตลาด จึงไม่ต้องการใช้ชื่อแบรนด์ว่าไอโฟน อย่างไรก็ตาม ข่าวลือประเด็นสุดท้ายนี้ยังมีข้อกังขาอยู่ว่าจะทำให้มีนยากเย็นทำไม ดูอย่างไอโฟน 5s และ 5c สิ ถึงคำต่อท้ายจะไม่เหมือนกันแต่ทุกคนก็รู้ว่ามันคือไอโฟน การเปิดแบรนด์ใหม่ก็ต้องเสียเงินทำการตลาดมากขึ้น สู้ใช้ของเดิมที่คนรู้จักแล้วไม่ดีกว่าเหรอ?

ถ้าเปลี่ยนชื่อจริงเพื่อนๆคิดว่าจะใช้ชื่ออะไรดีนะ? ช่วยเสนอกันหน่อยเผื่อเข้าตา Tim cook

VIA 9to5mac