แอปเปิ้ลกล่าวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า ทางบริษัทได้เร่งพัฒนาชุดคำสั่งโปรแกรมที่ใช้แก้ไขช่องโหว่ที่พบในระบบปฏิบัติการ Mac OS X บนคอมพิวเตอร์แมค หลังจากได้ออกแพทช์แก้ไขช่องโหว่ที่แฮคเกอร์ใช้โจมตี iPhone และ iPad

mac-os-x-has-flaw-to-hack-data-on-ssl-site

หลังจากเมื่อวันศุกร์ที่ทาง Apple ได้เปิดให้ผู้ใช้อัพเดท iOS 7 ระบบปฏิบัติการสำหรับอุปกรณ์โมบาย เพื่อแก้ไขช่องโหว่ที่แฮคเกอร์สามารถดักจับ หรือแก้ไขข้อมูลที่อยู่ในเซสชั่นของบราวเซอร์ได้ อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญระบบรักษาความปลอดภัยได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเมื่อช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ปัญหาเดียวกันกับที่เกิดขึ้นบนระบบปฏิบัติการอุปกรณ์โมบายจะสามารถเกิดขึ้นกับระบบปฏิบัติการทีทำงานบนเครื่อง Mac และ MacBook ได้อีกด้วย ซึ่งทาง Apple ได้รับทราบผลกระทบดังกล่าวแล้ว และกำลังเร่งพัฒนาโปรแกรมแก้ไข เพื่อให้ผู้ใช้แมคได้อัพเดทโดยเร็วที่สุด ในขณะที่ Graham Cluley ผู้เชี่ยวชาญระบบรักษาความปลอดภัยแนะนำว่า “สิ่งที่สำคัญจริงๆ ตอนนี้ก็คือ ผู้ใช้ควรอัพเดทโอเอสบน iPhone และ iPad ให้เร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้”

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า iOS อัพเดทล่าสุดของ Apple จะแก้ไขช่องโหว่อันตรายที่ยอมให้แฮคเกอร์สามารถดักจับข้อมูลที่ได้รับการเข้ารหัส SSL ระหว่าง iPhone ของเพื่อนๆ กับเว็บไซต์ ซึ่งนั่นหมายความว่า ผู้บุกรุกบนออนไลน์สามารถขโมย User ID และ Password ที่คุณพยายามจะล็อกอินเข้าไปในเว็บไซต์ยอดนิยมได้ รายงานข่าวช่องโหว่นี้ถูกเผยแพร่อยู่ในบล็อกของบริษัทระบบรักษาความปลอดภัยชื่อว่า Crowdstrike เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว

Update (8:15 am. 26 FEB 2014) Apple ได้ออกอัพเดท OS X 10.9.2 เพื่อแก้ปัญหา gotofail หรือบั๊กที่เปิดโอกาสให้แฮคเกอร์ดักจับข้อมูลระหว่างการเข้ารหัส SSL กับทางเว็บไซต์ ซึ่งทำให้ผู้ใช้เสี่ยงต่อการโดนขโมย user id, password และข้อมูลสำคัญๆ อื่นๆ อีกมากมาย ผู้ใช้ Mac รีบอัพเดทเป็นการด่วน!!!

via cnet