งาน WWDC ของแอปเปิ้ลกำลังจะเริ่มขึ้นในเดือนหน้าแล้ว หลายคนต่างก็ตั้งหน้าตั้งตารอว่าจะได้เห็นอุปกรณ์ใหม่ๆอย่างนาฬิกาอัจฉริยะ iWatch หรือ Apple TV ตัวใหม่apple-wwdc-2014-970x0

แต่ล่าสุดมีข่าวร้ายออกมาแล้วว่างานนี้แอปเปิ้ลจะเน้นเปิดตัวเรื่องซอฟท์แวร์อย่างเดียว ฮาร์ดแวร์ใหม่ๆจะยังไม่มีการเปิดตัวอะไรทั้งนั้น

ข่าวนี้ได้มาจากแหล่งข่าวที่ล่วรู้แผนการของแอปเปิ้ลเป็นอย่างดี แน่นอนว่างานนี้เมื่อ Tim Cook ก้าวเท้าขึ้นเวทีในงาน WWDC ระหว่างวันที่ 2-6 มิถุนายนนี้ ก็จะเน้นโชว์ฟีเจอร์ใหม่ๆบองระบบปฏิบัติการ OS X 10.10 เวอร์ชั่นที่จะมาสานต่อความสำเร็จของ Maverick รวมถึง iOS 8 ที่จะเพิ่มความสามารถใหม่ๆซึ่งหนึ่งในนั้นก็มีแอพด้านสุขภาพอย่าง Healthbook ที่เคยรายงานข่าวไปบ้างแล้ว โดยมีการคาดการณ์กันว่าแอพนี้จะทำงานเชื่อมต่อกับ iWatch ด้วย นี่ถือเป็นก้าวสำคัญของแอปเปิ้ลที่เดินหน้าเข้าสู่ตลาดอุปกรณ์สำหรับสุขภาพและออกกำลังกายอย่างเต็มตัว แต่แอปเปิ้ลยังคงปิดปากสนิทเกี่ยวกับเรื่องนาฬิกาอัจฉริยะ แต่จากข่าวลือต่างๆที่ออกมา ก็เป็นไปได้ว่าจะเปิดตัวในครึ่งปีหลัง ไม่ก็ต้นปีหน้าไปเลย

จากการรายงานของเว็บ 9to5Mac บอกว่า เวอร์ชั่นใหม่ของ OS X จะมีการเปลี่ยนแปลงการออกแบบครั้งใหญ่ น่าจะคล้ายๆกับตอนที่เปลี่ยนจาก iOS 6 เป็น iOS 7 เมื่อปีที่แล้ว จึงมีแนวโน้มว่า OS X น่าจะเป็นพระเอกของงานในปีนี้ ส่วน iOS 8 ก็น่าจะมีการเพิ่มความสามารถใหม่ๆเช่นกัน แต่อาจจะไม่มากเท่าไหร่ นอกจากนั้นแอปเปิ้ลได้ทำการโยกพนักงานที่รับผิดชอบ iOS ส่วนหนึ่ง ดีงให้ไปช่วยพัฒนา OS X ด้วย คาดว่าแอปเปิ้ลเตรียมปล่อย OS X 10.10 ให้อัพเดทกันในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้

VIA digitaltrends