นี่คือก้าวต่อไปของไอโฟน ที่จะกลายเป็นอุปกรณ์สำคัญในการสั่งงานและควบคุมระบบ้านอัจฉริยะ

iphone-5-19-650x0

จากการรายงานของ Financial Times แอปเปิ้ลเตรียมเปิดตัวระบบบ้านอัจฉริยะในงาน Worldwide Developer Conference (WWDC) ที่จะเกิดขึ้นต้นเดือนหน้า อุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์ภายในบ้านตั้งแต่หลอดไฟ ทีวีจนไปถึงระบบรักษาความปลอดภัยจะสามารถควบคุมได้ด้วยไอโฟนเพียงเครื่องเดียว นอกจาก iOS 8 และ OS X เวอร์ชั่นใหม่แล้ว รายละเอียดอื่นๆที่ไม่เกี่ยวกับสองอย่างนั้นแอปเปิ้ลยังคงเก็บไว้เป็นความลับ

นสพ.ฉบับนี้ได้อ้างอิงถึงแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับแผนการนี้ว่า “ระบบบ้านอัจฉริยะถือเป็นแผนการใหญ่ของแอปเปิ้ล คาดว่าฟีเจร์นี้จะเป็นฟีเจอร์ใหม่ที่มาพร้อมกับ iOS 8 และไอโฟนรุ่นถัดไป แม้รายละเอียดยังมีไม่มาก แต่เรารู้มาว่าแอปเปิ้ลได้คุยกับผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ third-party ในการนำระบบบ้านอัจฉริยะของแอปเปิ้ลใส่ลงไปในผลิตภัณฑ์และเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน โดยแอปเปิ้ลจะทำหน้าที่อนุมัติให้ทำตลาดได้

ถึงตอนนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าไอโฟนและอุปกรณ์อื่นๆของแอปเปิ้ลจะติดต่อสื่อสารกับบ้านอัจฉริยะได้ยังไง คาดกันว่าการเชื่อมต่อผ่าน Wi-Fi หรือ NFC น่าจะเป็นทางเลือกแรกๆ แต่ก็มีโอกาสที่แอปเปิ้ลจะใช้เทคโนโลยี iBeacon ของตัวเอง ที่นำมาใช้นำทางในร้านค้ารวมถึงใส่มาในแว่นตายี่ห้อ Tzukuri แล้ว ข้อดีของ iBeacon ก็คือกินพลังงานน้อยและเชื่อมต่อกับไอโฟนผ่านบลูทูธ 4.0

แอปเปิ้ลไม่ใช่รายแรกที่กระโจนเข้าสู่อุตสาหกรรมบ้านอัจฉริยะ ทั้ง Samsung และ LG นั้นก็ได้เปิดตัวไปก่อนหน้านี้แล้ว ส่วนกูเกิลเองก็ได้ซื้อ Nest เอาไว้แล้วเช่นกัน

คลิปด้านล่างเป็นตัวอย่างระบบ HomeChat ของ LG ที่ผู้ใช้สามารถสั่งงานเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านผ่านแอพแชทอย่าง Line ได้ นี่น่าจะทำให้หลายๆคนเริ่มเห็นภาพว่าแผนการต่อไปของแอปเปิ้ลจะเป็นเช่นไร แล้วค่อยไปตามดูต่อในงาน WWDC ปีนี้ค่ะ

[youtube]http://youtu.be/PplAymrv0hA[/youtube]

VIA digitaltrends