แบตเตอรีถือเป็นปัญหากวนใจผู้ใช้อุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์เป็นอย่างมากโดยเฉพาะมือถือ มันมักจะหมดไวจนเราต้องคอยชาร์จบ่อยๆ

apple-600x3372

เนื่องด้วยฮาร์ดแวร์ที่พัฒนาได้ช้า หลายๆค่ายจึงหันไปพัฒนาด้านซอฟท์แวร์ช่วยบริหารจัดการแบตเตอรี่ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น  ยกตัวอย่างเช่น LG G3 เป็นต้น หลายๆบริษัทเริ่มนำแนวคิดการนำพลังงานทดแทนมาใช้กับอุปกรณืไฟฟ้า ซึ่งไอเดียนำเซลล์เชื้อเพลิงมาใช้นั้นมีมาตั้งแต่ปี 2006 แล้ว แต่ก็ยังไม่เป็นจริงเป็นจังสักที ล่าสุดแอปเปิ้ลก็ได้ไปจับมือกับบริษัทเกี่ยวกับ fuel cell ในการพัฒนาเซลล์เชื้อเพลิงให้ไปอยู่ในอุปกรณ์ของตัวเอง

เซลล์เชื้อเพลิง ( fuel cell) เป็นเซลล์ไฟฟ้าเคมีอย่างหนึ่งคล้ายกับแบตเตอรี่ แต่แตกต่างกันที่เซลล์เชื้อเพลิงนั้นออกแบบมาให้มีการเติมสารตั้งต้นเข้าสู่ระบบตลอดเวลา นั่นคือการเติมไฮโดรเจนและออกซิเจนตลอดเวลาซึ่งช่วยขจัดปัญหาความจุที่จำกัดของแบตเตอรี่ออกไป เซลล์เชื้อเพลิงมักจะถูกมองว่าเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับการใช้พลังงานที่มีประสิทธิภาพสูงและปราศจากมลพิษ

Intelligent Energy คือ บริษัทที่ทุ่มเทการพัฒนาเซลล์เชื้อเพลิง ที่สามารถทำขนาดตามที่ลูกค้าต้องการได้ ไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ นอกจากนั้นในหน้าเว็บยังมีส่วนหนึ่งเกี่ยวข้องกับมือถือ ภายใตแถลงการณ์ว่า

เทคโนโลยีของเรา สามารถปรับขนาดตามที่คุณต้องการ รวมถึงออกแบบแบตเตอรี่ทุกรูปแบบตั้งแต่แล็บท็อปไปจนถึงมือถือ

แม้รายละเอียดความร่วมมือกันระหว่างแอปเปิ้ลและ Intelligent Energy ยังไม่มีรายละเอียดออกมา พวกเค้าบอกเพียงแค่ว่า จากการเพิ่มทุนครั้งล่าสุดเราได้ทำงานร่วมกับบริษัทยักษ์ใหญ่อยู่ ซึ่งหลายคนก็คาดเดาว่าเป็นแอปเปิ้ล เพราะฟากแอปเปิ้ลเองก็วางตัวเป็นบริษัทด้านพลังงานสีเขียว ทั้งการใช้ฟาร์มพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าป้อนให้กับ data center ของตัวเอง ส่วนพลังงานที่เหลือใช้ก็ส่งกลับไปให้การไฟฟ้า จึงไม่น่าแปลกใจถ้าในอนาคตเราจะเห็น  Mac หรือ อุปกรณ์ iOS ใช้เซลล์เชื้อเพลิงแทนแบตเตอรี่แบบเดิมๆ ไม่แน่นะต่อไปเราอาจจะพกขวดน้ำเปล่าแทน Power Bank ก็เป็นได้

VIA Slashgear