แอปเปิ้ลอนุมัติแอปถ่ายวิดีโอตัวแรกที่สามารถบันทึกภาพระดับ 4K ลงขายใน App Store เรียบร้อยแล้ว

vizzywig-4k-2

แอป Vizzywig 4K จาก i4software ที่ช่วยให้คุณสามารถบันทึกภาพวิดีโอชัดๆระดับ 4K บนไอโฟน 5s แต่ข้อจำกัดก็คือยังใช้ได้บนไอโฟนรุ่นเดียว แถมรองรับแค่ระบบปฏิบัติการ iOS 7 เท่านั้น ส่วนบน iOS 8 ต้องรอทีมงานประกาศว่าจะใช้งานได้รึไม่  ปัญหาที่ iOS 8 ยังไม่รองรับก็คือ “burst mode”ของ iOS 8 ที่สามารถเก็บภาพต่อเนื่องได้แค่ 10 ภาพ แต่ Vizzywig 4K ต้องการเก็บภาพมากกว่านั้นเยอะ เพราะเทคนิคที่ Vizzywig 4K ใช้นั้นไม่ได้เป็นการถ่ายวิดีโอแต่เป็นการนำรูปภาพหลายๆรูปมาเรียงต่อกันเป็นวิดีโอ

อธิบายเชิงเทคนิคแล้ว แอปนี้จะทำการเก็บภาพนิ่ง 24 รูปต่อวินาทีแล้วนำมาประมวลผลเป็นคลิปวิดีโอ 4K ซึ่งถือเป็นการแก้ปัญหาฮาร์ดแวร์และระบบของเครื่องที่ยังไม่สนับสนุนการถ่ายวิดีโอที่ชัดขนาดนี้  ข้อดีอีกอย่างก็คือ มันใช้ประโยชน์จากเซนเซอร์ 8 ล้านพิกเซลของไอโฟน 5s อย่างเต็มที่ นั่นหมายความว่าคุณมีต้นฉบับที่ยังไม่ผ่านการบีบอัด การตัดต่อก็ง่ายขึ้นเพราะบันทึกรูปเป็นเฟรมต่อเฟรม นอกจากนั้น Vizzywig 4K ยังบันทึกภาพได้ที่ความเร็ว 72 MB/วินาที เมื่อเทียบกับแอนดรอยด์อย่าง LG G3 จำกัดอยู่ที่ 4 MB/วินาที

vizzywig-4k-4

ในตัวแอปเองก็มีเครื่องมือตัดต่อวิดีโอมาให้ด้วย ใส่ได้ทั้งทรานสิชั่น, ไตเติล, เครดิตตอนท้ายและอัพโหลดขึ้นยูทูปได้โดตตรง แต่ปัญหาสำคัญที่ทำให้หลายคนไม่อยากโหลดแอปนี้มาใช้ก็คือ ค่าโหลดที่ถือว่าแพงเอาการอยู่ แค่ $999.99 หรือ 32,500 บาทเอง

VIA Slashgear