หนึ่งในฟีเจอร์ที่น่าสนใจของ Continuity บน OS X Yosemite นั่นก็คือถ้า Mac ของคุณมีไอโฟนวางอยู่ใกล้ๆก็จะสามารถโทรออกหรือรับสายจาก MAC ได้ทันที

Screen Shot 2014-10-20 at 5.32.56 PM

ตอนนี้ถ้าใครได้อัพเกรดระบบปฏิบัติการ OS X ให้เป็น Yosemite แล้ว คุณก็จะสามารถใช้คอมพิวเตอร์ Mac เป็นฮับในการจัดการสายโทรเข้าโทรออกได้แล้ว แม้มันไม่ใช่ฟีเจอร์ใหม่เพราะที่ผ่านมาก็เคยมีแอป third-party หลายๆตัวที่ทำงานได้ในลักษณะนี้

อย่างไรก็ตามใน OS X 10.10 Yosemite ก้ได้ใส่ฟีเจอร์นี้มาให้เลย ไม่ต้องไปหามาลงเพิ่ม แต่การจะใช้งานได้ทั้ง Mac และไอโฟนจะต้องใช้ iCloud บัญชีเดียวกัน รวมถึงเชื่อมต่อเครือข่าย Wi-Fi วงเดียวกัน ส่วนไอโฟนจะต้องเป็นระบบปฏิบัติการ iOS 8 หรือใหม่กว่า ที่ต้องกำหนดเช่นนี้ก็เพื่อไม่ให้เกิดการแกล้งกัน ไปใช้เครื่องของคนอื่นโทรออก

Screen Shot 2014-10-20 at 6.04.35 PM

โทรออก

คุณสามารถโทรออกได้สองวิธี คือ หนึ่ง เปิดแอป FaceTime บน Mac ขึ้นมา ต่อจากนั้นให้ใส่เบอร์โทรศัพท์หรือหาเบอร์จากหน้า contact บน search bar ถ้าหากเบอร์โทรนั้นเชื่อมโยงกับเบอร์ที่มีอยู่ใน Apple ID มันก็จะใช้ FaceTime ช่วยในการโทรออก ถ้าเกิดอยากจะคุยบนไอโฟน ก็ให้กดคลิ๊กขวาบนเบอร์โทรนั้น แล้วเลือกคำสั่ง “Call using iPhone.” ถ้าเบอร์นั้นไม่ได้เชื่อมโยงกับ Apple ID ก็ให้ double-click ที่เบอร์/ชื่อนั้นก็จะเป็นการสั่งให้โทรออก

วิธีที่สองคือ โทรผ่านแอปอื่น เช่น Safari, Contacts หรือ Calendar

– Safari ให้ไฮไลต์เบอร์โทร แล้วทำการคลิกลูกศรเล็กๆด้านขวาของเบอร์

– Contacts ให้คลิกบนไอคอนรูปโทรศัพท์ที่ติดกับเลอร์โทร จากนั้ให้เลือก call with iPhone

Calendar ให้คลิกที่เบอร์โทร แล้วทำการยืนยันว่าต้องการโทรออก

เมื่อโทรได้สำเร็จก็จะมีการแจ้งเตือนและสถานะการโทรโผล่ขึ้นมาตรงมุมขวาบน ถ้าอยากเปลี่ยนไปคุยด้วยไอโฟนเมื่อไหร่ก็ยกมือถือขึ้นมาปลดล็อคหน้าจอ แล้วกดแถบสีเขียวเท่านั้นเอง

รับสายโทรเข้า

เมื่อมีสายโทรเข้า เครื่อง Mac ก็จะส่งเสียงเตือน พร้อมกับแสดง notification ให้คุณเลือกว่าจะรับสายหรือไม่รับ โดยไม่จำเป็นต้องจิ้มจอไอโฟน ถ้าเลือกไม่รับ มันก็จะขึ้น reminder ว่ามี missed call นะ

Screen Shot 2014-10-20 at 6.05.42 PM

ปิดการรับสาย

ในบางสถานการณ์คุณก็คงอยากจะอยู่เงียบๆ สงบๆ ซึ่งคุณก็สามารถปิดฟีเจอร์นี้ได้อย่างง่ายดายด้วยการคลิกไม่กี่ครั้ง

  • เปิดแอป FaceTime บน Mac ขึ้นมา
  • คลิกคำว่า FaceTime บนเมนูบาร์ จากนั้นให้เลือก Preferences
  • เอาเครื่องหมายตรงช่อง iPhone Cellular Calls ออก (ซึ่งในหน้านี้คุณสามารถเปลี่ยนเสียงเรียกเข้าบน Mac ได้เช่นกัน)

นอกจากการโทรออกรับสายแล้ว SMS ก็ยังใช้วิธีแบบเดียวกันนี้ด้วย เรียกว่าต่อไปเวลาทำงานคุณก็ไม่จำเป็นต้องคอยดูหน้าจอไอโฟนอีก ยังไงก็ไม่พลาดสายสำคัญแน่นอน

VIA CNET