Apple เตรียมขยายอาณาจักรจากอุปปกรณ์พกพาและคอมพิวเตอร์ไปสู่รถยนต์ไฟฟ้าไร้คนขับ หลังจากเริ่มเจรจากับผู้ผลิตรถยนต์หลายเจ้า

The leaf on the Apple symbol is tinted green at the Apple flagship store on 5th Ave in New York

ต่อจากนาฬิกาอัจฉริยะ ผลิตภัณฑ์ตัวถัดไปที่แอปเปิ้ลกำลังให้ความสนใจก็คือ การศึกษาการทำงานของรถยนต์ทั้งคัน ไม่ใช้เพียงแค่ออกแบบซอฟท์แวร์ควบคุมหรือผลิตแค่ชิ้นส่วนเท่านั้น แต่แผนการใหญ่ก็คือสร้างรถทั้งคันเลย แอปเปิ้ลได้รับคำแนะนำเรื่องการผลิตชิ้นส่วนและกระบวนการผลิต โดยมุ่งเน้นไปที่เทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์ที่เชื่มต่ออินเตอร์เน็ตได้ (connected-car) ในขณะเดียวกันก็ศึกษาความเป็นไปได้สำหรับรถยนต์ไร้คนขับ ซึ่งตอนนี้ผู้ผลิตจากค่ายรถค่อยๆเริ่มทดลองตาลดปล่อยรถที่เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้และขับได้เองอัตโนมัติแค่บางส่วน ยังไม่ถึงกับไร้คนขับเต็มรูปแบบ

ทั้งหมดนี้แสดงให้เห็นความทะเยอทะยานของแอปเปิ้ลในเทคโนโลยียานยนต์ ซึ่งเป็นที่สนใจของบริษัทในซิลิคอยวัลเลย์ เริ่มตั้งแต่ Google ที่สร้างรถไร้คนขับตนแบบเรียบร้อยแล้ว จนไปถึงรถยนต์ของ Tesla Motors

Wall Street Journal รายงานว่าแอปเปิ้ลได้ตั้ง secret lab ในการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าภายใต้แบรนด์ของแอปเปิ้ลมาตั้งแต่ปีที่แล้ว โปรเจคนี้ใช้รหัสว่า “Titan” โดยจ้างพนักงานหลายร้อยคนทำงานไม่ไกลจากสำนักงานใหญ่ของแอปเปิ้ล  นอกจากนั้นแอปเปิ้ลยังทำการนัดคุยกับ Magna International ด้วย

หนทางสู่รถยนต์ไร้คนขับ 

รถยนต์ไร้คนขับถือเป็นตลาดใหม่ ั่นคือระบบช่วยขับที่มีความซับซ้อน ตอนนี้ค่ายรถอย่าง Daimler, BMW และ Audi ได้เปิดตัวรถไร้คนขัยที่สามารถขับในระยะทางไกลๆโดยไม่จำเป็นต้องมีคนควบคุม นักวิเคราะห์คาดว่า ตลาดนี้จะโตถึง  25,000 ล้านดอลล่าร์ภายในปี 2020 ซึ่งความฉลาดของซอฟท์แวร์จะเป็นตัวสร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง ส่วนรถยนต์ไร้คนขับเต็มรูปแบบนั้นจะยังไม่วางขายจนกว่าจะถึงปี 2025 หรือ 2030 เนื่องจากยังติดข้อจำกัดทางกฎหมาย

นอกจากการผลิตรถยนต์ไร้คนขับแล้ว ยังมีส่วนของซอฟท์แวร์และบริการต่างๆที่เกี่ยวข้อง เช่น แผนที่, การแชร์ข้อมูลและบริการชาร์จไฟ ซึ่งแอปเปิ้ลจะพยายามดึงตัวผู้เชี่ยวชาญมาร่วมงานมาพัฒนารถยนต์แทนที่ไปเป็นพันธมิตรกับผู้ผลิตรถยนต์

VIA Reuters