หลังจากที่ Apple เปิดกว้างให้กับแอป Ad blockers ใน iOS 9 นั่นเรียกว่าสั่นสะเทือนวงการโฆษณาบนมือถืออย่างแน่นอน ล่าสุดมีผลวิจัยศึกษาพบว่า โฆษณาเหล่านี้ส่งผลต่อเวลาในการโหลดหน้าเว็บเพจ, ปริมาณดาต้าที่ใช้ รวมถึงค่าใช้จ่ายดาต้า/เพจ

 

apple-iphone-3d-touch-safari-970x0

ทาง New York Times ได้ทำสองการทดสอบโดยการใช้ไอโฟน 6 ลงแอป ad blockers 3 แอปได้แก่ Purify, Crystal และ 1Blocker การทดสอบครั้งแรกจะวัดปริมาณดาต้าที่ใช้ในการเข้าดูเว็บข่าวยอดนิยม 50 อันดับแรกโดยไม่ใช้ ad blockers จากนั้นก็นำมาดูเวลาที่ใช้โหลดหน้าเพจผ่านเครือข่าย 4G ส่วนการทดสอบครั้งที่สองจะเน้นไปที่ปริมาณแบตเตอรี่ที่ใช้ไปในการเข้าดูเว็บยอดนิยมที่มีโฆษณาและไม่มีโฆษณาแบบเปิดวน

ผลก็คือเว็บที่มีโฆษณา mobile ads จะมีข้อมูลที่ต้องโหลดมากขึ้น เมื่อเปิดใช้แอปบล็อคโฆษณา การโหลดหน้าเว็บจะเร็วขึ้น รวมถึงปริมาณดาต้าที่ต้องโหลดก็น้อยลง แบตเตอรี่ไอโฟนก็เหลือมากขึ้นเมื่อไม่มีโฆษณา ยกตัวอย่างเช่น หน้าโฮมเพจของ Boston.com เมื่อมีโฆษณาจะต้องโหลดข้อมูล 19.4MB แต่พอบล็อกโฆษณาด้วย Crystal และ Purify ข้อมูลที่ต้องโหลดจะลดลงเหลือแค่ 4MB เท่านั้น

ส่วนเวลาโหลดก็ลดลงจาก 39 วิาทีเหลือ 8 วินาที การใช้ดาต้าน้อยลงมีผลดีต่อคนที่ใช้เน็ตรายเดือนแบบจำกัด มีเน็ตเหลือไปทำอย่างอื่นเยอะขึ้น ส่วนด้านการประหยัดแบตเตอรี่ แอป Purify และ Crystal ช่วยให้เพิ่มการใช้งานได้มากขึ้น 21%

ส่วนของข้อเสียของ ad blockers ก็มีนะ แม้จะโหลดเร็วขึ้นแต่บางครั้งหน้าเพจจะโหลดมาไม่ครบค่ะ ทำให้เนื้อหาบางส่วนหายไป

VIA digitaltrends