คาด Apple อาจจะใช้จอ LCD ผลิตไอโฟนจนถึงปี 2018 จากนั้นจะเปลี่ยนไปใช้จอ OLED แทน

apple-watch-display

จากการรายงานของ Nikkei Asian Review บอกว่าเทคโนโลยีจอ LCD ที่ Apple ใช้ผลิตหน้าจอไอโฟน,ไอแพด เป็นเทคโนโลยีเก่า ซึ่งมีเพียงแค่ Apple Watch ที่ใช้จอ OLED  ข้อดีของจอ OLED ก็คือให้คอนทราสที่สูงกว่า การแสดงผลสีดำได้ดีกว่า การใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ก็น้อยกว่าด้วย

ทาง Nikkei อ้างว่าทาง Apple ได้แจ้งให้กับซัพพลายเออร์ว่าต้องการที่จะเปลี่ยนไปใช้จอ OLED ในการผลิต iPhone ในปี 2018 ซึ่งช่วงเริ่มต้นนั้นอาจจะมีทั้งรุ่น LCD และ OLED ให้เลือกเพราะความต้องการและกำลังการผลิตยังจำกัดอยู่ ทางแอปเปิ้ลเองก็ชั่งใจอยู่นานก่อนที่จะตัดสินใจครั้งนี้ มีการคาดกันว่าทาง Samsung และ LG ที่เป็นผู้ผลิตจอ OLED รายใหญ่น่าจะเป็นผู้ผลิตหน้าจอให้ ซึ่งจะส่งผลต่อความสัมพันธ์กับพันธมิตรอย่าง Sharp และ Japan Display ที่ผลิตจอ LCD ให้อยู่ในปัจจุบัน

ทางนักวิเคราะห์ขาประจำ Ming-Chi Kuo จาก KGI ก็ออกมาพูดคล้ายๆกัน ว่าแอปเปิ้ลจะยังไม่เปลี่ยนมาใช้จอ OLED กับไอโฟนในปี 2016 และ 2017 สาเหตุส่วนนึงก็คือ Foxconn ผู้ผลิตไอโฟนให้เพิ่งสร้างโรงงาน LCD แห่งใหม่ด้วยเงินกว่า 4 พันล้านดอลล่าร์  นอกจากนั้นเมื่อดูการเปลี่ยนดีไซน์ใหม่ของไอโฟนซึ่งจะทำทุกสองปี ซึ่งก็เป็นไปได้ว่า iPhone 8 น่าจะเป็นรุ่นที่เปลี่ยนมาใช้จอ OLED

VIA 9to5mac