APPLE

Apple เตรียมผลิตอุปกรณ์แบบเดียวกับ Amazon Echo และ Google Home โดยจะมีฟีเจอร์หลักอย่าง ฟังเพลง ,สอบถามข้อมูล รวมถึงอ่านข่าวให้ฟัง
APPLE

ผลิตภัณฑ์ชิ้นนี้จะมีกล้องที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีจดจำใบหน้า , มี Machine learning นั่นก็คือมันสามารถเรียนรู้และพัฒนาตัวเองให้ฉลาดขึ้นทุกครั้งที่คุณใช้งาน โดยมันสามารถโต้ตอบกับอุปกรณ์อื่นๆด้วย สิริเวอร์ชั่นใหม่ที่อัพเกรดความสามารถขึ้นไป ในขณะเดียวกันทางแอปเปิ้ลก็เตรียมเปิดโอกาสให้นักพัฒนาสามารถช่วยเติมเต็มในส่วนนี้ได้อย่างรวดเร็ว

หัวใจสำคัญของอุปกรณ์ตัวนี้ก็คือ VocalIQ บริษัทด้าน natural language ที่แอปเปิ้ลซื้อกิจการมาเมื่อปีก่อน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแพลตฟอร์ม smart home บริษัทนี้เรียกว่ามีความเชี่ยวชาญ เพราะศึกษาค้นคว้าด้านนี้มานานถึง 10 ปี เพื่อพัฒนา natural language API ยุคถัดไป ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่ามันอาจถูกนำไปใช้ในรถยต์ของแอปเปิ้ลด้วย ตอนนี้ทางแอปเปิ้ลกำลังทดสอบ VocalIQ โดยนำมาเปรียบเทียบกับ Siri, Google Now และ Cortana เพื่อดูว่าอันไหนโต้ตอบกับโครงสร้างประโยคยากๆได้ดีกว่ากัน ส่วนเทคโนโลยีนี้จะถูกนำมาใช้กับไแโฟน ไอแพดด้วยหรือไม่นั้นตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลที่แน่นอนค่ะ

VIA macrumors