macOS Sierra

ดูเหมือนว่าทาง Apple ต้องการจะตั้งชื่อระบบปฏิบัติการให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันทั้ง iOS, tvOS และ watchOS จึงไม่น่าแปลกใจที่ OS X จะเปลี่ยนเป็น macOS Sierra

macOS Sierra

 

หลังจากใช้ชื่อ OS X มานาน ถึงตอนนี้ก้ถึงเวลาเปลี่ยนชื่อใหม่มาเป็น macOS โดยใช้ชื่อเวอร์ชั่นว่า Sierra ซึ่งยังใช้ชื่อสถานที่ในแคลิฟอรืเนียมาใช้เหมือนเดิม

0184

เหมือนอย่างที่หลายๆสื่อคาดการณ์ไว้ นั่นก็คือ macOS มาพร้อมกับการสนับสนุนการทำงานของ Siri เพียงแค่พูดว่า “hey Siri” ใส่ Mac เจ้าผู้ช่วยเสมือนจริงก็จะมาอำนวยความสะดวกให้คุณยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการช่วยค้นหาไฟล์และส่งข้อความ โดยจะทำงานอยู่เบื้องหลังเพื่อให้คุณทำงานร่วมกับแอปอื่นๆในรูปแบบเต็มหน้าจอได้

macOS ยังมาพร้อมกับความสามารถปลดล็อค Mac ให้อัตโนมัติ เมื่อนำ iPhone หรือ Apple Watch มาอยู่ใกล้ๆด้วยฟีเจอร์ “auto unlock” แบบเดียวกับ Smart Lock บน ChromeOS

0175

ถ้าคุณใช้ macOS หลายเครื่อง ตอนนี้คุณสามารถ sync ข้อมูลระหว่างเครื่องได้แล้ว ของใหม่ที่เพิ่มมาอีกอย่างก็คือ universal clipboard สำหรับทำงานร่วมกับระหว่าง iOS และ macOS นอกจากนั้นยังสนับสนุน iCloud Drive เพื่อให้เข้าถึงไฟล์ที่ต้องการได้จากหลายอุปกรณ์ แถมยังเคลื่อนย้ายไฟล์เก่าไปยัง cloud ได้ง่ายขึ้นเพื่อให้มีพื้นที่เพิ่มขึ้นบนอุปกรณ์ที่พื้นที่ใกล้เต็ม ในส่วนของ browser ก็รองรับการทำงานของ Apple Pay สำหรับจ่ายเงิน ซึ่งในการยืนยันตัวตนนั้นจะใช้ระบบสแกนลายนิ้วมือ TouchID บนไอโฟน

สำหรับคนที่สนใจ เวอร์ชั่นเบต้าจะปล่อยให้ลองใช้ในเดือนกรกฎาคมนี้ ส่วนเวอร์ชั่นผู้ใช้ทั่วไปน่าจะออกในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้

VIA techcrunch