GLICODE

ใครที่อยากปลูกฝังให้ลูกๆโตขึ้นมาทำงานด้านโปรแกรมเมอร์ ทางกูลิโกะประเทศญี่ปุ่นได้เปิดตัว GLICODE แอปใหม่สอนการเขียนโปรแกรมง่ายๆด้วยขนม

GLICODE

 

นี่คือแอปใหม่ Glicode สำหรับช่วยให้เด็กๆเรียนรู้การเขียนโปรแกรมแบบง่ายโดยใช้ขนมเป็นเครื่องมือล่อ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้โตไปทำงานเกี่ยวกับด้านนี้  วิธีการใช้งานไม่ยาก เพียงแค่โหลดแอปลงมือถือหรือแท็บเล็ต จากนั้นก็ใช้กล้องถ่ายภาพขนม วางเรียงกันเป็นคำสั่งต่างๆเพื่อสั่งให้ตัวละครในเกมเคลื่อนไหวไปบนกระดานในทิศทางที่ต้องการและจัดการกับอุปสรรคต่างๆ

 

Screen Shot 2016-08-08 at 12.19.36 PM

ขนมที่สามารถเอามาเล่นสนุกได้ก็มี 4 อย่าง ก็คือ ป็อกกี้, Visco ขนมบิสกิตแบบแผ่น, ALMOND PEAK และลูกอม Glico ซึ่งขนมพวกนี้สามารถหาซื้อได้ตามห้างสรรพสินค้าใหญ่ๆในไทยที่นำเข้ามาขายผ่านตัวแทนจัดจำหน่าย โดยเด็กๆจะได้เรียนรู้คำสั่งเบื้องต้นในการเขียนโค้ด 4 อย่าง คือ sequence , loop (loop) และ if รวมถึงมีคำสั่งสุ่มอีกหนึ่งอย่าง

 

Screen Shot 2016-08-08 at 11.54.38 AM

เด็กจะต้องเอาขนมมาเรียงเป็นคำสั่งต่างๆ จากซ้ายไปขวา จากนั้นก็กดถ่ายภาพ ตัวละครในเกมก็จะทำตามคำสั่งจนเสร็จ จากนั้นก็เรียงขนมใหม่เพื่อป้อนคำสั่งต่อไป ทั้งหมดนี้จะค่อยๆปลูกฝังให้เด็กเรียนรู้การเขียนโปรแกรมแบบเบื้องต้นได้ แอปนี้ยังได้รับเลือกจากกระทรวงศึกษาธิการของญี่ปุ่น ในโปรเจค “Promotion of programming education for young people” ด้วย

สำหรับคนที่สนใจตอนนี้สามารถดาวน์โหลดได้เฉพาะบน Android ก่อนนะ ส่วนบน iOS จะตามมาในเร็วๆนี้แน่นอน

VIA geeksnewslab