AR

Tim Cook เอ่ยปากมาหลายครั้งว่าสนใจในเทคโนโลยี AR ล่าสุดมีรายงานว่า Apple วางแผนเตรียมเพิ่ม AR ในแอป Camera สำหรับใช้งานบน iPhone

AR

Apple กำลังซุ่มพัฒนาเทคโนโลยี AR มาใส่ในแอปกล้องของไอโฟนโดยใช้เทคโนโลยีจาก Metaio และอีกหลายบริษัทสตาร์ทอัพที่ซื้อกิจการมา ปีที่แล้วก็มีการตั้งทีมลับเพื่อวิจัยและพัฒนา AR และ VR โดยเฉพาะ

การเพิ่ม AR กับแอปกล้องนั้นจะช่วยให้ผู้ใช้อย่างเราๆ ยกกล้องขึ้นมาส่อง ก็จะแสดงข้อมูลที่เกี่ยวข้องขึ้นมาบนหน้าจอ ด้วยการผนวกเทคโนโลยีจดจำวัตถุและใบหน้าขั้นสูงเข้าไปในซอฟท์แวร์เพื่อให้ฉลาดขึ้นแยกแยะว่าอะไรคืออะไร โดยข้อมูลที่ได้จะนำมาสร้างฐานข้อมูลของวัตถุสามมิติ ทางแอปเปิ้ลเองก็หวังว่าจะปล่อยชุดซอพท์แวร์ให้นักพัฒนาแอปเพื่อช่วยพัฒนาและขยายศักยภาพของเทคโนโลยีนี้เพื่อให้มีผู้ใช้งานมากขึ้น ทั้งหมดนี้เพื่อเป็นการเสริมการทำงานกับ แว่นตา AR ที่แอปเปิลจะวางขายในอนาคต โดยจะช่วยเสริมให้คนที่ชอบเทคโนโลยีนี้หันไปซื้อแว่นคู่นี้มากขึ้นนั่นเอง

นอกจากนั้นแอปกล้องก็ยังจะใส่ AI มาให้ด้วยสำหรับช่วยสร้างแผนที่สามมิติแบบเดียวกับ Google Tango ถึงตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลว่าเราจะได้ใช้เทคโนโลยีนี้ในไอโฟนรุ่นไหน แต่ล่าสุดก็เริ่มมีข่าวลือแล้วว่าเทคโนโลยี AR เราจะได้ใช้กับ iPhone 8

VIA 9to5mac