ใครๆก็อยากเป็น Startup หรือทำอยู่แล้ว นี่คือสารพัดแอปเด่นๆที่ช่วยให้คุณพร้อมลุยธุรกิจในแต่ละช่วงของการเติบโตของบริษัทน้องใหม่ ให้แจ้งเกิดในตลาดได้

Startup app

Startup App

ปีนี้กระแสธุรกิจสตาร์ทอัพมาแรงกว่าทุกปี เพราะภาครัฐเอาจริงประกาศนโยบาย “ไทยแลนด์ 4.0” พน้อมผลักดันธุรกิจและทุกภาคส่วนให้นำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

ใครที่อยากเริ่มทำธุรกิจสตาร์ทอัพ ต้องบอกว่าตอนนี้มีตัวช่วยเยอะมาก วันนี้ Dailygizmo ขอแนะนำแอปที่น่าจะเป็นประโยชน์กับธุรกิจของคุณ แบ่งเป็นเฟสต่างๆ เริ่มตั้งแต่ช่วงเริ่มก่อตั้งธุรกิจ การออกแบบผลิตภัณฑ์ต้นแบบ จนไปถึงการโปรโมทสินค้าและบริการจากบริษัทใหม่ของคุณให้คนทั่วไปรู้จัก

เฟสที่ 1: เริ่มต้นหาความรู้และร่างแผนธุรกิจ

Product hunt

แอปที่ขอแนะนำให้โหลดสองแอปนี้ติดเครื่องค่ะ แอปแรก คือ Product Hunt แอปที่รวบรวมข่าวสารเกี่ยวกับวงการสตาร์ทอัพใหม่ๆ ให้คุณอัพเดทก่อนว่า ไอเดียเจ๋งๆ ที่คุณมี มีคนทำไปแล้วหรือยัง? รวมถึงสร้างแรงบันดาลใจต่อยอดจากสิ่งที่มีคนทำมาแล้ว

ถ้าไอเดียเราเด็ดจริง ยังไม่มีคนทำ ก็มาลงมือร่างแผนธุรกิจกันกับแอพ Lean Canvas แอปที่จะช่วยให้คุณเขียนแผนธุรกิจเสร็จในหน้าเดียว พรีเซ็นต์ให้กับกลุ่มลูกค้าหรือนักลงทุนก็เข้าใจได้โดยง่าย

เมื่อแผนธุรกิจผ่านแล้วขั้นตอนต่อไปก็ไม่ยากแล้วล่ะ

เฟสที่2: เริ่มต้นสร้างแอป 

เพราะการเริ่มต้นมักจะยุ่งยากและซับซ้อนที่สุด เราขอแนะนำให้คุณระดมสมองกับเพื่อนๆ ในรูปแบบแผนภูมิทางความคิด (Mind Mapping) กับแอป Lighten และระหว่างนั้นก็สามารถคุยงานกับทีมผ่านแอป สื่อสารกันในองค์กรอย่าง Asana 

Marvel

เมื่อไอเดียลงตัวแล้วก็ลงมือปั้นต้นแบบของเว็บและแอปกันเลยด้วยตัวช่วยอัจฉริยะอย่าง Marvel หนึ่งในแอปที่ช่วยให้คุณสร้างเว็บหรือแอปต้นแบบ ที่สามารถนำไปทดลองใช้งานจริงๆ กับทั้งไอโฟน ไอแพด หรือแม้แต่ Apple Watch ซึ่งทั้งหมดนี้น่าทึ่งที่สุดตรงที่คุณไม่ต้องเรียนเขียนโค้ดโปรแกรมใดๆ ทั้งสิ้นค่ะ 

Cassette

เมื่อได้แอปต้นแบบมาแล้ว การนำไปให้กลุ่มลูกค้าของเราทดลองใช้และฟังฟีดแบคก็เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดของกระบวนการสร้างแอป ค่ะ คุณสามารถใช้แอป Cassette เพื่ออัดเสียงและจดโน้ตฟีดแบคของลูกค้าแต่ละคนขณะกำลังเล่นแอปของเราได้ จะได้รู้ว่าต้องปรับปรุงหรือเพิ่มเติมจุดไหนบ้าง

เฟสสุดท้าย: โปรโมทแอพสู่ตลาดและหานักลงทุน  

เมื่อแอปของคุณมีดีไซน์และฟีเจอร์ถูกใจกลุ่มเป้าหมายแล้ว ก็ถึงเวลาโปรโมทตัวเองสู่สาธารณะชนกันแล้วค่ะ! ทำยังไงให้มีคนรู้จักและใช้งานเยอะๆดีนะ

เริ่มต้นที่การใช้แอป Instant Domain Search เพื่อหาชื่อเว็บที่โดนใจและยังไม่มีมีใครใช้มาก่อน

Canva

จากนั้นก็เริ่มออกแบบเนื้อหาในเว็บด้วย Canva แอปที่คนธรรมดาๆ ก็สามารถเป็นดีไซน์เนอร์ได้ เพราะแค่ลากๆ รูป และพิมพ์ข้อความก็จะได้ภาพกราฟฟิกที่สวยพอๆ กับมืออาชีพเอาไว้ประกอบในเว็บและโพสต์ขึ้นโซเชี่ยลมีเดียแล้วค่ะ 

สุดท้ายที่ขาดไม่ได้ก็คือ นำผลงานทั้งหมดที่คุณฟูมฟักมาหลายเดือน ออกมาเป็น พรีเซ็นต์เทชั่นสวยๆ เพื่อนำไปพรีเซ็นต์กับนักลงทุน เพื่อระดมทุนให้กับบริษัทแรกของคุณค่ะ

หวังว่าแอปทั้งหมดที่คัดมาให้ น่าจะมีสักแอปที่นำเอาไปใช้ประโยชน์ได้ในการเตรียมพร้อมธุรกิจสตาร์ทอัพ ใครจะไปรู้ล่ะค่ะว่าอีกไม่กี่ปี เมืองไทยเราจะมีบริษัทสตาร์ทอัพระดับยูนิคอร์น ที่มีมูลค่าเป็นพันๆ ล้าน เป็นกำลังใจให้ทุกคนที่กล้าคิด กล้าทำ กล้าลุยทุกๆค่ะ