ตอนนี้นักพัฒนาหลายคนที่ได้โหลด iOS 11 เวอร์ชั่นเบต้าไปทดสอบแล้ว เริ่มรายงานเกี่ยวกับฟีเจอร์ใหม่ที่ไม่ได้พูดถึงบนเวที หนึ่งในนั้นก็คือการแชร์ Wi-Fi ที่ง่ายขึ้น

Share Wi-Fi

Share Wi-Fi

ใน iOS 11 นั้นจะมีฟีเจอร์ที่ให้เราตั้งค่าการล็อกอินใช้งานต่างๆอัตโนมัติ เพียงแค่เราใส่บัญชีผู้ใช้และรหัสผ่านครั้งแรกครั้งเดียวเท่านั้น ซึ่งฟีเจอร์นี้ขยายไปยังการเชื่อมต่อ WiFi ด้วย ถ้าเพื่อนของคุณเดินมาใกล้ iPhone ที่ลง iOS 11 ก็จะสามารถแชร์การล็ออินเข้าใช้ไวไฟจากเครื่องของคุณให้อัตโนมัติด้วยการกดแค่ครั้งเดียว จะว่าไปแล้วตัว UI นั้นจะคล้ายกับาการจับคู่หูฟังไร้สาย AirPods กับไอโฟน แค่เอาเครื่องมาอยู่ใกล้ๆกัน

สมมุตให้เข้าใจง่ายว่าเครื่องเราคือ ไอแพดที่เชื่อมต่อกับเครือข่ายไวไฟเรียบร้อยแล้ว ส่วนเครื่องของเพื่อนคือไอโฟนที่ยังไม่ล็อกอินใช้งานไวไฟ หลักการทำงานคือ เมื่อมีเครื่องของเพื่อนมาอยู่ใกล้ๆ แล้วเพื่อนคุณจะกดพิมพ์ชื่อและรหัสผ่านไวไฟเพื่อใช้งาน หน้าจอของคุณจะมีหน้าต่างแจ้งเตือนว่า เครื่องของเพื่อนกำลังจะล็อกอินใช้งานไวไฟ ถ้าคุณอยากแชร์บัญชีผู้ใช้กับรหัสผ่านก็แค่กด Send Password เมื่อกดรับเครื่องของเพื่อนก็ล็อกอินเข้าใช้ไวไฟได้อัตโนมัติโดยไม่ต้องมาเสียเวลานั่งพิมพ์ชื่อและรหัสผ่าน

ด้วยวิธีนี้จะทำให้เราไม่ต้องเสียเวลาถามบัญชีผู้ใช้และรหัสผ่านให้ยุ่งยากทุกครั้งที่เข้าใช้ไวไฟในสถานที่ใหม่ๆ แค่ถามคนที่ใช้ไอโฟนล็อกอินอยู่แล้ว แต่ข้อจำกัดก็คือเครื่องทั้งสองเครื่องต้องลง iOS 11 นะถึงจะใช้ฟีเจอร์นี้ได้

VIA 9to5mac