อีกหนึ่งเรื่องที่คนอยากรู้ก็คือ Camera บน iOS 11 มีความสามารถอะไรเพิ่มบ้าง? หลังจากที่ได้ทดลองใช้ไปบางส่วนต้องบอกว่าบางอย่างเนี่ยน่าใช้มากเลยค่ะ

Camera

1. Live Photos ทำอะไรได้มากขึ้น

Live Photos เรียกว่าเปิดตัวมา 2 ปีแล้ว ซึ่ง Apple ก็ยังไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรมาก มาปีนี้ก็มีเพิ่มความสามารถใหม่ๆหลายอย่าง เช่น การสร้าง looping/bounce ภาพให้เป็นไฟล์ GIF หรือการแยกเฟรมภาพที่ต้องการออกมาเป็นภาพนิ่งจากเดิมที่ต้องโหลดแอป 3rd party มาช่วยทำ

Live Photos

นอกจากนั้นเรายังสามารถสร้างภาพแบบ long exposure สำหรับถ่ายภาพน้ำตก, น้ำพุหรือถ่ายไฟถนนตอนกลางคืนให้ออกมาเป็นเส้นๆ แต่เราจำเป็นต้องใช้ขาตั้งกล้องช่วยด้วยนะ

2. นำรูปที่ถ่ายไว้มาทำ Watch Face หน้าปัดนาฬิกา

ฟีเจอร์ใหม่นี้ซ่อนอยู่ในเมนูของการแชร์ภาพ โดยจะเปิดโอกาสให้คุณเลือกรูปที่ถ่ายไว้มาทำเป็นหน้าปัดนาฬิกาสำหรับใช้งานกับ Apple Watch ได้

3. Auto level และ level assistance

เวลาที่เรายกกล้องขึ้นมาส่องเพื่อถ่ายภาพ ในแนวนอน เราจะเห็นตารางปรากฎขึ้นมาบนจอซึ่งจะช่วยให้คุณเห็นว่าเฟรมที่กำลังจะกดถ่ายเอียงรึเปล่าเพื่อให้คุณได้ภาพที่สมบูรณืแบบที่สุด นอกจากนั้นเวลาที่เรากดเข้าไปแต่งภาพก็จะมีฟังก์ชั่นใหม่ “Auto” ซึ่งจะช่วยปรับค่าต่างๆของรูปออกมาให้สวยที่สุด

4. Portrait Mode ทำงานได้ดีขึ้น

ใน Portrait Mode ที่มาพร้อมกับ iPhone 7 Plus นั้นถือว่ายังมีข้อจำกัดอยู่มาก เพราะมันยังเป็นเวอร์ชั่นเบต้าเท่านั้น มาใน iOS 11 นั้นก็พัฒนาให้สามารถใช้งานร่วมกับแฟลช, จะเปิด HDR หรือใส่ฟิลเตอร์ก็ทำได้ครบแล้วล่ะ นอกจากนั้นยังรองรับการทำงานของ OIC และปรับการถ่ายในที่แสงน้อยให้ดีขึ้นด้วย

5. รวมและแก้ไขภาพที่ถ่ายโดย Portrait Mode

ปกติรูปที่ถ่ายด้วย Portrait Mode จะเก็บเป็นสองรูปคือ รูปที่มีการเบลอด้านหลังและรูปที่ไม่ผ่านการเบลอ หรือคุณจะเก็บทั้งสองภาพรวมเป็นภาพเดียวที่มีโบเก้ด้านหลังก็ได้ แต่ใน iOS 11 นั้นจะเก็บข้อมูลเอาไว้แค่รูปเดียว แต่คุณสามารถแก้ไขได้ตลอด เช่น จะให้เบลอหรือไม่เบลอด้านหลังก็ได้

 

6. ไอคอน Camera เพิ่มเมนู 3D Touch

ถ้าเรากดที่ไอคอน Camera ด้วย 3D Touch ก็จะมีเมนูใหม่เพิ่มขึ้นมา นั่นก็คือ เรียกใช้ Portrait Mode

7. New codecs สำหรับ photos และ videos

Apple ได้เปลี่ยนมาใช้ codecs ใหม่ คือ HEVC และ HEIC ช่วยให้บีอัดไฟล์ภาพและวิดีโอได้ดียิ่งขึ้น ช่วยให้ขนาดไฟล์เล็กลงจากเดิมถึง 50% ช่วยให้ประหยัดพื้นที่เก็บข้อมูลในเครื่อง แต่ข้อจำกัดในตอนนี้คือยังไม่รองรับการทำงานกับแอป Google Photos ซึ่ง Apple กำลังเร่งพัฒนาให้ใช้งานได้กับบริการฝากไฟล์รายใหญ่ๆอยู่ ต้องอดใจรอกันอีกนิดึงนะ