ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยออกมาเตือน คอมพิวเตอร์ Mac ของ Apple กำลังตกเป็นเป้าจู่โจมจาก ransomware และมัลแวร์ประเภทอื่นๆ

ransomware Mac

ransomware

เมื่อเดือนที่ผ่านมาทั่วโลกก็ได้รู้จัก ransomware หรือมัลแวร์เรียกค่าไถ่มี่มีการระบาดครั้งใหญ่ที่สุด โดยเครื่องที่โดยส่วนใหญ่จะเป็น Windows ติดเมื่อไหร่มันก็จะไปเข้ารหัสไฟล์ในเครื่องทำให้ใช้งานไม่ได้ ถ้าอยากปลดล็อคต้องจ่ายเงินค่าไถ่มาซะดีๆ

ล่าสุดผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยจากบริษัท Fortinet and AlienVault ได้ออกมาเตือนว่าคอมพิวเตอร์ Mac นั้นกำลังตกเป็นเป้าหมายการจู่โจมครั้งต่อไป ทั้งจาก ransomware มัลแวร์เรียกค่าไถ่และ Spyware มัลแวร์ที่แฝงตัวในเครื่องเพื่อแอบขโมยข้อมูล นั่นเป็นเพราะว่าแฮคเกอร์ผู้พัฒนาได้แจกโปรแกรมมัลแวร์ให้ใครไปใช้ฟรีๆก็ได้ แถมคนสร้างเองก็เป็นวิศวกรซอฟท์แวร์มืออาชีพที่ผ่านประสบการณ์เขียนโค้ดมาอย่างโชกโชน

 

ransomware

โปรแกรมที่มีการแจกฟรีนั้นจะใช้เว็บ portal พาไยัง Tor เครือข่ายเว็บมืดที่ทำหน้าที่เป็นหน้าร้านของมัลแวร์ทั้งสองชนิด แฮคเกอร์ที่สนใจสามารถอ่านรายละเอียดและวิธีติดตั้งมัลแวร์ที่ต้องการใช้งานได้ โดยผู้เขียนโปรแกรมนี้จะได้ส่วนแบ่ง 50% จากค่าไถ่ที่เหยื่อจ่ายมาแบ่งกับคนที่เอาโปรแกรมไปใช้ จากการวิเคราะห์ตัวอย่างที่ได้มาก็พบว่า มัลแวร์เรียกค่าไถ่ตัวนี้เข้ารหัสซับซ้อนน้อยกว่า Wannacry ที่ระบาดเมื่อเดือนก่อน แต่ถ้าโดนล็อคไฟล์แล้วก็ก่อความเสียหายเหมือนเดิม แถมอาจจะกู้ข้อมูลคืนไม่ได้ถ้าไม่มีกุญแจปลดล็อค

ส่วนอีกโปรแกรมนึงที่แจกฟรีก็คือ Macspy spyware โดยมันจะเข้าไปแอบเก็บข้อมูลการพิมพ์คีย์บอร์ดเพื่อเดารหัสผ่าน, ถ่ายรูป screenshots หน้าจอหรือแอบเปิดไมโครโฟนเพื่อดักฟังเสียงได้ ที่น่ากลัวก็คือมันสามารถหลบหลีกการตรวจสอบของโปรแกรมแอนตี้ไวรัส

สิ่งที่ผู้ใช้ Mac ควรตระหนักถึงก็คือ ภัยออนไลน์นั้นใกล้ตัวกว่าที่คิด อย่ามัวแต่คิดว่าระบบตัวเองปลอดภัยจนเกิดความประมาทในการใช้งานค่ะ

VIA BBC