ลือ iPhone 8 อาจจะเป็นสมาร์ทโฟนอีกหนึ่งรุ่น ที่มีเทคโนโลยีจดจำใบหน้าที่มีความแม่นยำและรวดเร็วอยู่ระดับแถวหน้าของตลาด ด้วยการปลดล็อคเครื่องในเวลา 1 ไมโครวินาที

 iPhone 8

iPhone 8

เทคโนโลยี Face recognition ที่ Apple จะนำมาใช้นั้น ไม่ใช่แค่การจับภาพสองมิติของใบหน้าคนเท่านั้น แตายังสามารถเปรียบเทียบกับฐานข้อมูลแบบเดียวกับที่เห็นในหนัง โดยมันจะยิงแสงอินฟราเรดที่สายตาเราเกือบจะมองไม่เห็นมายังใบหน้าเพื่อให้กล้องสามารถตรวจจับได้แม้ในความมืดก็ตาม

มันไม่ใช่แค่ทฤษฏีแต่เป็นหลักการเดียวกับที่ใช้กับตัวควบคุมของ Microsoft Kinect ซึ่งแอปเปิ้ลก็ไปซื้อกิจการของ PrimeSense ผู้เคยพัฒนาเทคโนโลยีในปี 2013 จากข้อมูลของแหล่งข่าวอิสระบอกว่า เซนเซอร์นั้นสามารถตรวจจับใบหน้าโดยใช้เวลาแค่ 1 ไมโครวินาทีหรือหนึ่งส่วนล้านวินาทีเท่านั้น เร็วแค่ไหนถามใจเธอดู แต่ความเร็วนั้นก็ถือว่ายังแพ้การสแกนนิ้วด้วย Touch ID

แต่สิ่งที่แตกต่างก็คือศักยภาพของระบบจดจำใบหน้าที่ทำอะไรได้มากกว่าการรักษาความปลอดภัย รวมถึงการใช้งานที่ง่ายและต้นทุนของกล้องและเซนเซอร์อินฟราเรดนั้นถือว่าถูกกว่า Touch ID มาก ซึ่งในอนาคตมันอาจจะมาแทนที่การสแกนลายนิ้วมือเพราะเทรนด์ของสมาร์ทโฟนจะมาในแนวไร้ขอบ ไม่มีที่ว่างเหลือให้ใส่ปุ่มที่ด้านหน้าของตัวเครื่อง

อันนี้ก็ต้องมารอดูว่าของจริงนั้นจะทำงานได้ดีแค่ไหน อย่างระบบ iris recognition ของซัมซุงเองนั้นก็สามารถโโนหลอกด้วยรูปภาพได้

VIA Slashgear