Apple ซื้อกิจการ Vrvana บริษัทที่พัฒนาแว่นตา Totem ที่สามารถใช้งานได้ทั้งเทคโนโลยี AR และ VR ในตัวเดียว

Apple

Apple แสดงความชัดเจนว่าเทคโนโลยี AR นั้นเป็นสิ่งที่ตัวเองให้ความสนใจอยู่ ก่อนหน้านี้ก็ได้ไปลงทุนซื้อกิจการบริษัทที่พัฒนาเทคโนโลยีด้านนี้หลายบริษัท ไม่ว่าจะเป็น Metaio, Faceshift, Flyby Media และ SensoMotoric Instruments

ล่าสุดมีข่าวลือว่า Apple จ่ายเงิน 30 ล้านดอลล่าร์ซื้อกิจการบริษัท Vrvana มาเรียบร้อยแล้ว คาดกันว่าดีลนี้จะเกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา ซึ่งตอนนี้เว็บไซต์ของ Vrvana ก็ยังเปิดทำการอยู่แต่สื่อสังคมออนไลน์นั้นหยุดอัพเดทไปตั้งแต่เดือนสิงหาคม

Vrvana เป็นบริษัทผู้พัฒนาแว่นตาชื่อว่า Totem ซึ่งยังไม่ได้วางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ แต่เคยนำไปโชว์ในงาน CES 2017 จนสามารถคว้ารางวัลมาได้ ด้วยความสามารถที่ผสมการทำงานทั้ง AR และ VR ให้อยู่ในแว่นตาตัวเดียวด้วยการใช้กล้องและจอที่อยู่ด้านหน้า ซึ่งคนที่ได้ลองใช้แล้วต่างก็ให้ผลวิจารณ์ไปในเชิงบวก

Totem ใช้กล้องหลายตัวในการฉายภาพโลกแห่งความจริง ลงไปยังหน้าจอ OLED ความละเอียด 1440p ซึ่งแตกต่างจาก Microsoft HoloLens ที่ใช้จอเป็นกระจกใสแล้วฉายภาพสามมิติลงไปแทน แต่ข้อดีของ Tetem ก็คือ สามารถใช้งานได้ทั้ง AR และ VR ซึ่งอย่างหลังจะผสมผสานโลกแห่งความจริงเข้าไปได้

คาดว่าเทคโนโลยีของ Totem นั้นต่อไปจะเขาไปอยู่ในอุปกรณ์ต่างๆของแอปเปิ้ล ซึ่งก่อนหน้านี้มีข่าวลือว่าแอปเปิ้ลกำลังซุ่มพัฒนาแว่นตา AR ที่ใช้ชิปและระบบปฏิบัติการของตัวเองอยู่ น่าจะเปิดตัวเร็วสุดคือปี 2019 และวางขายในปี 2020 ถ้าทุกอย่างเป็นไปตามแผนที่วางไว้
VIA Macrumors