iPhone X ถือเป็นรุ่นแรกที่ถอดปุ่ม Home ออกไป ดังนั้นการสั่งงานต่างๆจะเปลี่ยนไปหันมาใช้ Gesture Control แทน จึงอาจทำให้หลายคนไม่คุ้น

iPhone X

ใครที่เริ่มใช้งาน iPhone X แรกๆอาจจะงงหน่อยว่าต้องกดยังไง ซึ่งต้องอาศัยการเรียนรู้นิดหน่อยถึงจะใช้งานคล่องค่ะ เราลองไปดูวิธีการสั่งพื้นฐานที่ใช้งานประจำกันว่าทำยังไงบ้าง

กด screenshot ภาพหน้าจอ

การจับภาพหน้าจอบน iPhone X จะทำได้สองวิธี คือ กดปุ่ม Power และปุ่มเพิ่มเสียงพร้อมกัน อีกวิธีนึงก็คือให้ไปตั้งค่าเพิ่มปุ่ม AssistiveTouch เอาไว้ที่หน้าจอ เวลาต้องการใช้งานก็กดเข้าไปเลือกที่ Screenshot

การสลับแอป

ให้เราลากนิ้วที่ด้านล่างของหน้าจอจากซ้ายมาขวาก็จะเป็นการเปลี่ยนไปยังแอปอื่นที่เปิดค้างอยู่

วิธีกลับสู่หน้า home screen

เวลาที่เราใช้แอปแล้วต้องการออกจากแอปไปสู่หน้าโฮม ให้เราวางนิ้วจากแถบด้านล่างของจอ แล้วดันขึ้นไปด้านบนเพื่อกลับสู่หน้าโฮม ถ้าเราอยากเห็นว่ามีแอปไหนเปิดทำงานอยู่บ้างให้ดันขึ้น แล้วกดค้างไว้ เราจะเห็นแอปที่เปิดค้างอยู่ จากนั้นก็เลื่อนซ้ายขวาเพื่อไปยังแอปที่ต้องการ

การปิด apps

เมื่อเราอยู่ในโหมดของการดูแอปที่เปิดค้างอยู่ ให้กดค้างที่แอปที่ต้องการ จากนั้นไอคอนกากบาทก็ปรากฎขึ้นมา จากนั้นก็กดปิดได้เลย

วิธี force restart

วิธีการสั่งให้เครื่องรีสตาร์ทนั้นจะยุ่งยากนิดหน่อย โดยเราจะต้องกดปุ่มเพิ่มเสียงแล้วปล่อย ตามด้วยปุ่มลดเสียงแล้วปล่อย จากนั้นก็กดปุ่ม Power ค้างไว้จนกว่าจะเห็นโลโก้แอปเปิ้ลปรากฎขึ้นมา

การเข้า Control Center

ให้เราลากนิ้วจากด้านมุมขวาบนของหน้าจอลงมา ตรงส่วนที่แสดงสัญญาณความแรงของเครือข่ายมือถือ/ไวไฟ นั่นแหละ

ดู notifications

ให้เราลากนิ้วตรงกลางหน้าจอ ด้านบนลงมาก็เห็นการแจ้งเตือนทั้งหมด ซึ่งในหน้านี้ถ้าเราลากนิ้วไปทางขวาก็จะเปลี่ยนไปยังหน้าของ Widget แต่ถ้าลากนิ้วไปทางซ้ายก็จะเรียกใช้งานกล้องถ่ายรูป

การปิดเครื่อง

กดปุ่ม Power และปุ่มเพิ่มหรือลดเสียงค้างไว้พร้อมกัน จากนั้นเราจะเห็นแถบ Slide to Power off ปรากฎบนหน้าจอ กดเลื่อนเปิดทำการปิดเครื่องได้ทันที ซึ่งในหน้านี้เราสามารถตั้งค่าให้เข้าถึง medical ID หรือเปิดการทำงานขอความช่วยเหลือฉุกเฉินได้ด้วย

 

วิธีเรียกใช้ Siri

เราสามารถเรียกใช้งานสิริได้ทันทีด้วยการพูดว่า Hey Siri หรือจะกดที่ปุ่ม Power ค้างไว้ก็ได้

วิธีดูแบตเตอรี่

ปกติแล้วแบตเตอรี่บน iPhone X จะไม่ได้โชว์เป็นเปอร์เซ็นต์ให้เห็น แต่เราสามารถเข้าไปดูระดับแบตได้ใน Control Center

 

VIA TIME