Apple ออกแถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์ ขอโทษเรื่องลดประสิทธิภาพการทำงานของ iPhone รุ่นเก่า พร้อมเปิดโครงการลดราคาเปลี่ยนแบตเตอรี่

Apple Battery

ปัญหาที่เกิดขึ้นกับ Apple

แบตเตอรี่แบบรีชาร์จได้นั้นเป็นส่วนประกอบที่ใช้แล้วเสื่อมสภาพตามอายุสารเคมีที่บรรจุในนั้น สารเคมีในแบตเตอรี่ที่ผ่านการใช้งานมามากจะทำให้ความสามารถในการเก็บประจุน้อยลง รวมถึงการจ่ายไฟใน low state of charge ซึ่งอาจทำให้เครื่องดับได้ เพื่อช่วยให้คนเข้าใจเรื่องแบตเตอรี่มากขึ้นทาง Apple เองก็เพิ่มบทความใหม่ iPhone Battery and Performance ทำให้เข้าใจระบบการทำงานของแบตเตอรี่มากขึ้น

ใน iOS 10.2.1 นั้นทาง Apple ได้อัพเดทซอฟท์แวร์ช่วยเพิ่มการจัดการแบตเตอรี่ในช่วง peak workloads เพื่อช่วยป้องกันเครื่องดับโดยไม่ได้ตั้งใจสำหรับเครื่องรุ่นเก่าอย่าง iPhone 6, iPhone 6 Plus, iPhone 6s, iPhone 6s Plus และ iPhone SE โดย iOS จะบริหารจัดการประสิทธิภาพการทำงานสูงสุดของบางชิ้นส่วนเพื่อป้องกันไม่ให้เครื่องดับ การเปลี่ยนแปลงนี้ไม่ได้มีการแจ้งให้ผู้ใช้ทราบ ดังนั้นในบางเคสผู้ใช้จะเจอปัญหาเปิดแอปช้ากว่าปกติหรือประสิทธิภาพโดยรวมลดลง แต่ก็ช่วยแก้ปัญหาเรื่องเครื่องดับโดยไม่ได้ตั้งใจเป็นอย่างดี ซึ่งเราก็ขยายฟีเจอร์นี้ไปยังเครื่องรุ่นใหม่อย่าง iPhone 7 และ iPhone 7 Plus ผ่าน iOS 11.2

หลังจากที่เราได้รู้เสียงตอบรับจากลูกค้าเกี่ยวกับวิธีที่เราจัดการประสิทธิภาพไอโฟนที่มีแบตเตอรี่เก่า รวมถึงวิธีการสื่อสารกับลูกค้า

เราทราบดีว่าบางคนรู้สึกว่า Apple ทำให้พวกเค้าผิดหวัง เราขออภัยและยังมีอีกมากที่เข้าใจผิดเกี่ยวกับประเด็นนี้ เราอยากจะชี้แจงให้ชัดเจนเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงบางอย่างที่เราได้ตัดสินใจไป

ทาง Apple ยังบอกถึงเหตุผลที่ทำให้เครื่องทำงานช้าลง สาเหตุหลักคือเพื่อทำให้เครื่องใช้งานได้นานขึ้น

สิ่งที่สำคัญที่สุดคือเราไม่มีความตั้งใจทำให้ผลิตภัณฑ์ของแอปเปิ้ลอายุใช้งานสั้นลง หรือทำให้ประสบการณ์การใช้งานแย่ลงเพื่อผลักดันให้ลูกค้าเปลี่ยนเป็นเครื่องรุ่นใหม่ เป้าหมายของเราก็คือสร้างผลิตภัณฑ์ที่ผู้ใช้รักและใช้งานได้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้

การใช้งานอุปกรณ์นั้นจะส่งผลโดยตรงต่ออายุการใช้งานแบตเตอรี่ เช่น การชาร์จแบตในอุณหภูมิที่สูงจะทำให้แบตเสื่อมเร็วขึ้น ซึ่งเป็นลักษณะทั่วไปของแบตลิเธียม

ทางแก้ปัญหา

ทาง Apple ได้นำเสนอแนวทางแก้ปัญหานี้เอาไว้ 3 ข้อด้วยกัน คือ

  1. เพื่อป้องกันความสับสน ทาง Apple จะนำเสนอโครงการเปลี่ยนแบตเตอรี่ในราคาที่ถูกลง ซึ่งค่าเปลี่ยนแบตเตอรี่นั้น iPhone 6 หรือรุ่นใหม่กว่า ราคาจะลดลงจาก $79 เหลือแค่ $29 แต่ราคานี้จะลดลงแค่ชั่วคราวเท่านั้นโดยจะเริ่มช่วงปลายเดือนมกราคม 2018 จนไปถึงสิ้นปี ซึ่งจะใช้ราคานี้ทั่วโลก ส่วนในไทยเองนั้นราคาจะลดลงจาก 2,900 บาท เหลือแค่ 1,000 บาทเท่านั้น
  2. ใน iOS เวอร์ชั่นใหม่ที่จะออกมาในอนาคตก็จะมีฟีเจอร์ให้ผู้ใช้ดูสุขภาพของแบตเตอรี่ได้ เพื่อให้เรารู้ได้ทันทีว่าแบตเตอรี่เสื่อประสิทธิภาพจนส่งผลต่อการทำงานรึไม่
  3. ทางทีมงานของ Apple กำลังพัฒนาและคิดวิธีใหม่ๆเพื่อช่วยให้ประสบการณืใช้งานดีขึ้น เช่น ปรับปรุงการจัดการประสิทธิภาพเครื่องและป้องกันเครื่องดับจากแบตเตอรี่ที่มีอายุใช้งานมาก

 

สำหรับ Apple นั้นความเชื่อมมั่นของผู้ใช้เป็นสิ่งสำคัญสำหรับเรา เราจะไม่หยุดทำงานเพื่อสร้างและรักษาความเชื่อมั่นเอาไว้ ที่เราสามารถทำอย่างนั้นได้ก็เพราะความเชื่อมมั่นและแรงสนับสนุนจากผู้ใช้ สำหรับคนที่อยากอ่านจดหมายฉบับเต็ม สามารถไปอ่านได้ ที่นี่ เลยค่ะ

VIA 9to5mac