ข่าวดีสำหรับคนที่ชอบฟังเพลงแบบ Hi-res ลำโพง HomePod ที่กำลังจะวางขายนั้น รองรับการเล่นไฟล์เพลงความละเอียดสูงอย่าง FLAC ตั้งแต่ออกจากกล่องเลย

HomePod

HomePod

ตลาดลำโพงอัจฉริยะนั้นเรียกว่าแข่งขันกันอย่างหนัก ทาง Apple ก็แสดงความชัดเจนกับ HomePod ลำดพงอัจฉริยะที่กำลังจะวางขายเดือนหน้า ที่นอกจากสั่งงานด้วยเสียงผ่านสิริแล้ว จุดที่สร้างความแต่กต่างจากคู่แข่งก็คือ คุณภาพเสียงที่อยู่ในระดับสูง ล่าสุดมีคนไปค้นพบว่าสเปคของลำโพงอัจฉริยะตัวนี้รองรับการเล่นไฟล์เพลง FLAC ตั้งแต่ออกจากกล่องเลย นั่นหมายความว่าคุณไม่จำเป็นต้องลงอะไรเพิ่ม

ฟอร์แมต FLAC ก็คือ ฟอร์แมตไฟลืเพลงความละเอียดสูง ไม่มีการบีบอัดข้อมูลจึงทำให้สูญเสียรายละเอียดของเสียงต่างๆน้อยมาก เรียกว่าเสียงใกล้เคียงกับต้นฉบับที่บันทึกมา ส่วนบริการสตรีมมิ่งอย่าง Spotify หรือ Apple Music จะใช้การบีบอัดไฟล์ให้เหลือแค่ 256 หรือ 320Kbps

ทางฟังคอเพลง audiophile นั้นเรียกร้องให้ Apple สนับสนุน FLAC มาหลายปีแล้ว แต่แอปเปิ้ลก็ยังใช้แต่ฟอร์แมตของตัวเองคือ ALAC ( Apple Lossless Audio Codec) ซึ่งจะใช้งานได้แค่บนอุปกรณ์ของ Apple เท่านั้น จุดเริ่มต้นครั้งนี้น่าจะเป็นสัญญาณที่ดีในการนำฟอร์ตแมตมาตรฐานสากลมาใช้

 

VIA 9to5mac