Apple ขึ้นชื่อเรื่องความปลอดภัยต่อการแฮคข้อมูลในเครื่องซึ่งทำได้ยากมาแม้แต่ FBI เองก็ยังเจาะไม่เข้า แต่ล่าสุดมีการพบ iOS มี backdoor เสี่ยงต่อการใช้เป็นช่องทางในการแฮคข้อมูลในเครื่องได้

iOS

เจ้าอุปกรณ์ที่หน้าตาเหมือนกล่อง Apple TV ด้านล่างนี้คือเครื่องมือสำหรับถอดรหัสไอโฟนค่ะ มันมีชื่อเรียกว่า GrayKey โดยถูกพบครั้งแรกโดย Malwarebytes, มันมาพร้อมกับสาย Lightning 2 เส้น เพียงแค่เสียบไอโฟนพร้อมกัน 2 เครื่องใช้เวลาแค่ 2 นาทีเพื่อติดตั้งซอฟท์แวรืเข้าไปในมือถือ โดยมันจะทำการเจลเบรคเครื่อง เมื่อถอดสายออกมารอสักพักหน้าจอจะกลายเป็นสีดำพร้อมแสดงรหัสผ่านปลดล็อคเครื่องออกมา จากนั้นข้อมูลทั้งหมดก็จะถูกโหลดลงใน GrayKey เพื่อทำการถอดรหัส keychain ด้วยเครื่องมือนี้ เรียกว่าไม่มีไอโฟนรุ่นไหนปลอดภัยต่อการถูกเจาะ แม้แต่ iPhone X ที่ใช้ iOS 11.2.5 ก็ยังโดน

Malwarebytes รายงานว่า GrayKey นั้นจะมี 2 รุ่นให้เลือก คือ รุ่นราคา $15,000 ที่ต้องต่ออินเตอร์เน็ตถึงจะทำงานได้และจำกัดให้ใช้งานได้แค่จุดเดียวเท่านั้น อีกรุ่นก็คือราคา $30,000 ที่ทำงานได้โดยไม่ต้องต่อเน็ตและย้ายไปใช้งานจุดไหนก็ได้ ถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีข้อมูลว่าเครื่องมือตัวนี้ใช้ช่องโหว่ไหนบนไอโฟนในการเจาะระบบป้องกันเข้าไป แต่นั่นก็หมายความทาง Apple เองก็ต้องเร่งอุดช่องโหว่นี้ให้ทันท่วงที

ปัจจุบันเฉพาะหน่วยงานภาครัฐที่ได้รับอนุญาตทางกฎหมายถึงจะใช้งานเครื่องนี้ได้เท่านั้น แต่ถ้ามันตกไปอยู่ในมือของคนชั่วล่ะก็น่าคิดนะ

VIA BGR