ลือ Apple ซุ่มพัฒนาแว่นตาของตัวเองอยู่ โดยมีจุดเด่นอยู่ที่สามารถใช้งาน AR และ VR ได้ในตัวเดียว แถมจอภาพมีความละเอียดสูงถึง 8K เลยทีเดียว
Apple headset

ก่อนหน้านี้มีข่าวลือว่าทาง Apple กำลังซุ่มพัฒนาแว่นตาของตัวเองอยู่โดยจะเน้นด้าน AR แต่ล่าสุดมีข่าวใหม่ว่ามันจะสามารถทำงานทั้ง AR และ VR ได้ในตัวเดียวเลย

แว่นตาตัวนี้มีรหัสอย่างไม่เป็นทางการว่า  T288 มาพร้อมจอซ้ายขวาซึ่งแต่ละจอมีความละเอียดสูงถึง 8K เลยทีเดียว แถมยังสามารถส่งคอนเท้นท์จากคอมพิวเตอร์และมือถือขึ้นมาใช้งานได้ด้วย

มันสามารถทำงานได้ด้วยตัวเองโดยไม่จำเป็นต้องต่อกับคอมพิวเตอร์หรือมือถือ แต่จะเชื่อมต่อกับ “dedicated box”โดยหน้าตาของเจ้ากล่องนี้จะคล้ายเคสคอมพิวเตอร์แบบทาวเวอร์ ภายในจะใส่เทคโนโลยีการส่งสัญญาณไร้สายระยะสั้นชื่อว่า 60GHz WiGig มาให้ ภายในจะติดตั้งชิปของ Apple ขนาด 5-nanometer ซึ่งมีพลังประมวลผลมากว่าชิปทั้งหมดของแอปเปิ้ลในตอนนี้ ซึ่งในอนาคตชิปนี้จะถูกนำไปใช้กับ Mac ด้วย ส่วนฝั่งผู้ใช้นั้นไม่จำเป็นต้องติดตั้งกล้องเพื่อจับการเคลื่อนไหวเพิ่มเติม เพราะเทคโนโลยีต่างๆจับใส่มาในตัวแว่นตากับกล่องนี้แล้ว

ส่วนระบบปฏิบัติการน่าจะเป็น “rOS” หรือ reality operating system สำหรับแว่นตาเสมือนจริงโดยเฉพาะ ซึ่งจะรองรับการสั่งงานทั้งการสัมผัส, สั่งงานด้วยเสียงและการขยับของศีรษะ คาดว่าทาง Apple จะเปิดตัวแว่นตานี้เร็วสุดก็จะเป็นช่วงปี 2020

VIA Macrumors