หลังจากที่ iOS 12 ได้ปล่อยให้ผู้ใช้หลายคนได้อัพเดทไปแล้วตั้งแต่ต้นสัปดาห์ ลองมาดูกันว่ามีฟีเจอร์ใหม่อะไรใหม่น่าใช้ แต่ไม่ค่อยมีคนพูดถึงกันบ้าง

iOS 12

iOS 12

หัวใจสำคัญของ iOS 12 ก็คือพัฒนาประสิทธิภาพการทำงานดีขึ้น ซึ่งในงานเปิดตัวก็ได้พูดถึงฟีเจอร์ใหญ่ๆที่มีการเพิ่มเข้ามาไปหมดแล้ว ซึ่งหลายคนที่ลองโหลดมาแล้วก็บอกว่าทำได้ค่อนข้างดี แต่ใน iOS 12 นั้นก็ยังมีฟีเจอร์อื่นๆที่ช่วยให้เราใช้ชีวิตสะดวกขึ้น จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลยค่ะ

QR Code

สแกน QR Code เร็วขึ้น

ใครที่ใช้งานสแกน QR code บ่อยๆ นั้นเราสามารถเรียกใช้ฟีเจอร์นี้ได้เร็วขึ้น โดยเราสามารถตั้งค่าไอคอนสแกน QR code ได้ใน Control Center เเรียกใช้ได้เร็วขึ้น

Do not Disturb

Do Not Disturb ผูกกับสถานที่

อย่างที่เรารู้กันในงาน WWDC ว่า Do Not Disturb (DND) นั้นจะรองรับการปิดเสียงและการแจ้งเตือนต่างๆเวลาขับรถ แต่ใน iOS 12 ที่เพิ่งปล่อยออกมานั้น มีอีกฟีเจอร์นึงที่มีประโยชน์มากๆ คือ การใช้พิกัดมาร่วมด้วย ช่วยปิดการแจ้งเตือนทั้งหมดเวลาที่เราอยู่ในสถานที่ใดสถานที่นึง เช่น ในห้องประชุม ห้องเรียน เราจะได้มีสมาธิกับสิ่งที่ทำอยู่ พอเราพกมือถือเดินออกมาจากพิกัดนั้น มือถือก็จะปิดโหมด DND ให้ทันที

การใช้งานก็แค่เข้าไปที่ Control Center กดค้างที่ไอคอนห้ามรบกวน จากนั้นก็เลือกที่ตำแหน่งที่ตั้งปัจจุบัน

Face ID เพิ่มใบหน้าที่สอง

ใครที่ใช้งาน iPhone X หรือ iPhone 3 รุ่นใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวไปซึ่งมีฟีเจอร์ปลดล็อกด้วยใบหน้าซึ่งเมื่อก่อนนี้ เราจะลงทะเบียนได้เฉพาะใบหน้าของเราได้ใบหน้าเดียวเท่านั้น แต่ใน iOS 12 นั้น เราสามารถเพิ่มใบหน้าสำหรับปลดล็อกเครื่องได้อีก 1 คน โดยเข้าไปที่การตั้งค่า Face ID & Passcode

อันนี้เอาไปใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง? น่าจะเหมาะกับคนที่เพิ่งไปทำศัลยกรรมใบหน้ามา อาจจะเป็นเพราะอุบัติเหตุหรือรักสวยรักงามก็ว่ากันไป พอหน้าเปลี่ยนอาจทำให้ไอโฟนจำไม่ได้ ก็เพิ่มใบหน้าที่สองเข้าไป หรือว่าพ่อแม่อาจจะเพิ่มหน้าตัวเองเข้าไปก่อนยื่นเครื่องให้ลูกๆใช้งาน จะได้เข้าไปเช็คได้ว่าลูกเอามือถือไปใช้งานอะไรไม่เหมาะสมรึเปล่า

Track Pad

เปลี่ยนหน้าจอเป็น Trackpad ใช้ได้กับ iPhone ทุกรุ่น

ใครที่ชอบพิมพ์งานและก็อปปี้ข้อความบ่อยๆนั้น เราสามารถเปลี่ยนหน้าจอให้เป็น Track Pad ได้ซึ่งใน iOS เวอร์ชั่นก่อนๆนั้น ฟีเจอร์นี้จะใช้งานได้เฉพาะไอโฟน 6s หรือใหม่กว่าที่หน้าจอฝังเทคโนโลยี 3D Touch ตรวจจับแรงกดมาให้ แต่ใน iOS 12 นั้นมีการเปลี่ยนแปลงให้ไอโฟนรุ่นเก่าๆใช้งานได้แล้ว

วิธีใช้งานไม่ยากเลยค่ะ เพียงแค่กดปุ่ม Space บนแป้นคีย์บอร์ดค้างไว้ จากนั้นตัวหนังสือก็จะหายไปกลายเป็น Track Pad ให้เราใช้นิ้วเลื่อนเคอร์เซอร์ได้ง่ายและสะดวกขึ้น

3D Touch เพิ่มคำสั่งลัดใหม่

ใครที่ใช้งาน 3D Touch บ่อยๆ นั้นจะรู้ว่าช่วยให้เราเข้าถึงคำสั่งของแอปต่างๆได้เร็วขึ้น เพียงแค่กดที่ไอคอนแอปบนหน้าจอเท่านั้น ซึ่งใน iOS 12 นี้ก็จะมีคำสั่งใหม่ๆเพิ่มเข้ามาด้วย ยกตัวอย่างเช่น ในแอป Camera จะเพิ่มคำสั่งลัดสำหรับสแกน QR codes และถ่ายภาพ Portrait ถ้าอยากรู้ว่าแอปที่เราใช้ประจำมีอะไรใหม่เพิ่มเข้ามาบ้างก็ลองกดเข้าไปดูกันนะ

ล็อกอุปกรณ์เสริม USB

ใน iOS 12 นั้นจะเพิ่มเรื่องของความปลอดภัยในการเชื่อมต่อ iPhone กับอุปกรณ์เสริม USB หากตัวเครื่องมีการล็อกหน้าจอต่อเนื่องเกิน 1 ชั่วโมง อุปกรณ์เสริม USB ที่ต่ออยู่ก็จะไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลในเครื่องได้ เพื่อป้องกันการเจาะข้อมูลในเครื่องผ่านอุปกรณ์แฮกอย่าง GrayKey ที่แฮคเกอร์นิยมใช้ ซึ่งการใช้งานนั้นเราต้องไปเปิดในการตั้งค่าก่อน

ค้นหาชื่อเพลงใน Apple Music ด้วยการพิมพ์เนื้อเพลง

ใครที่ไปเจอเพลงใหม่ๆ อยากฟังอีกครั้ง ไม่รู้ชื่อเพลงหรือชื่อศิลปินแต่จำเนื้อเพลงบางส่วนได้ ตอนนี้แอป Apple Music บน iOS12  นั้นเปิดให้เราพิมพ์เนื้อเพลง แล้วหาชื่อเพลงที่มีเนื้อตรงกันให้ แม้ว่าฟีเจอร์เหล่านี้เราจะหาบน Google ได้แต่การหาในแอปได้เลย สะดวกกว่าเยอะค่ะ

หลังจากที่ลองใช้งานแล้วก็คือ ความฉลาดยังไม่เทียบกับ Google พิมพ์บางท่อนแล้วก็ยังหาไม่เจอ หรือถ้าเป็นประโยคพื้นฐานก็จะมีชื่อเพลงขึ้นมาให้เลือกเยอะมาก ส่วนภาษาไทยยังไม่รองรับนะ หาได้แต่เนื้อเพลงภาษาอังกฤษก่อน

แชรรหัสผ่านด้วย AirDrop

หนึ่งในฟีเจอร์ที่ผู้ใช้ iPhone ใช้งานเป็นประจำก็คือ AirDrop สำหรับรับส่งไฟล์ระหว่างอุปกรณ์ผ่านทางไร้สาย มาวันนี้บน iOS 12 ก็เพิ่มความสะดวกขึ้น ด้วยการเปิดให้เราสามารถส่งรัหสผ่านของบริการต่างๆให้คนที่อยู่ใกล้ๆเหมือนกับที่เราส่งรูปและวิดีโอให้เพื่อนได้ เช่น รหัสไวไฟที่บ้าน ส่งแบบไร้สายจะได้ไม่ต้องเสียเวลาพิมพ์ผิดพิมพ์ถูก หรือเสี่ยงต่อการโดนขโมยรหัสได้ง่ายๆ

การใช้งานก็ไม่ยากแค่กดค้างที่รหัสผ่านที่ต้องการเหมือนเราก็อปข้อความ จากนั้นก็เลือกที่คำสั่ง AirDrop แล้วเลือกส่งให้เครื่องที่ต้องการ แค่นี้เอง สะดวกมั้ยละค่ะ

SIRI

ใครที่ใช้อุปกรณ์หลายๆชิ้นทั้ง iPhone และ iPad บางครั้งเราลืมไปว่าไม่รู้วางเครื่องไว้ตรงไหน บน iOS 12 นั้นเราสามารถสั่งให้ SIRI เปิดการแจ้งเตือนให้เครื่องที่เราหาอยู่ร้องและสั่นบอกต่ำแหน่งได้

Voice Memos

Voice Memos

ในส่วนของการบันทึกเสียงนั้น บน iOS 12 นั้นจะเพิ่มความสะดวก ให้เราสามารถตัดเสียงให้สั้นลงได้ เลือกใช้เฉพาะเสียงช่วงที่ต้องการ รวมถึงเซฟให้เป็นไฟล์ใหม่ได้ด้วย

จริงๆแล้วใน iOS 12 ยังมีฟีเจอร์ที่เป็นประโยชน์อีกหลายอัน ใครอัพเดทแล้วก็ลองไปศึกษาดูนะว่าฟีเจอร์ไหนที่เราน่าจะได้ใช้ประโยชน์กับตัวเองได้บ้าง