เรียกว่ากลายเป็นอุปกรณ์สวมใส่ที่ครบเครื่องเรื่องสุขภาพ เมื่อApple เตรียมเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ ตรวจจับการนอนหลับให้กับ Apple Watch

Apple Watch series 3 cellular

อีกฟีเจอร์ที่ผู้ใช้ Apple Watch รอคอยมานานนั่นก็คือฟีเจอร์ตรวจจับการนอนของเราว่ามีคุณภาพรึเปล่า ซึ่งทาง Apple ไม่เคยใส่มาให้เลย ผู้ใช้อย่างเราๆต้องไปโหลดแอปมาเพิ่มเอง แต่อีกไม่นานเราจะได้ใช้งานฟีเจอร์นี้กันแล้ว

โปรเจคนี้มีรหัสลับที่เรียกกันภายในบริษัทว่า “Burrito” ส่วนชื่อฟีเจอร์อย่างเป็นทางการก็คือ “Time in Bed tracking” ซึ่งเป็นผลมาจากการที่ไปซื้อกิจการของ Beddit บริษัทที่ทำอุปกรณ์ตรวจจับการนอนมาตั้งแต่ปี 2017 ดูเหมือนว่าฟีเจอร์นี้จะพร้อมใช้งานจริงแล้ว

ส่วนการใช้งานนั้น ทาง Apple จะเพิ่มข้อมูลการนอนในแอป Health บน iPhone โดยดึงมาจากข้อมูลที่วัดโดยเซ็นเซอร์ของ Apple Watch ไม่ว่าจะเป็นการเคลื่อนไหว, เสียงรอบข้าง, อัตราการเต้นของหัวใจของผู้สวมใส่ เป็นต้น ข้อมูลเหล่านี้มีประโยชน์มากสำหรับคนที่นอนไม่หลับบ่อยๆจะได้เอามาปรับปรุงพฤติกรรมและสภาพแวดล้อมในการนอนให้ดีขึ้น

แต่ปัญหาของ Apple Watch ก็คือแบตเตอรี่ที่น้อยไปนิดนึง ทำให้เราต้องชาร์จแบตให้เพียงพอก่อนใส่นอน ไม่งั้นแบตอาจจะหมดระหว่างที่เราหลับได้ เบื้องต้นยังไม่มีใครทราบข้อมูลชัดเจนว่าฟีเจอร์นี้จะใช้งานได้ทุกรุ่นหรือรองรับเฉพาะรุ่นใหม่ๆก่อน คาดว่างานเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่ในวันที่ 10 กันยายนนี้ เราน่าจะเห็นความชัดเจนกัน

VIA CNBC