นักวิเคราะห์จาก JPMorgan ออกมารายงานว่า Apple เตรียมเปิดตัว iPhone ใหม่ 4 รุ่นในปีหน้า โดยทุกรุ่นจะรองรับการเชื่อมต่อ 5G

ทาง Samik Chatterjee นักวิเคราะห์จาก JPMorgan ออกมารายงานว่าทาง Apple เตรียมเปิดตัวไอโฟน 4 รุ่นใหม่ในปีหน้า โดยจะเแบ่งเป็นรุ่นหน้าจอ  5.4 นิ้ว, จอ 6.1 นิ้ว 2 รุ่นและรุ่นหน้าจอ 6.7 นิ้ว ซึ่งการคาดการณืของเค้าต่างจากข่าวลือที่ออกมาก่อนหน้านี้ ที่บอกว่าไอโฟนที่จะออกปีหน้าจะมีทั้งหมด 3 รุ่นเหมือนกับที่เปิดตัวในปีนี้

เขาบอกว่าจะหน้าจอ 5.4 นิ้วและ 6.1 นิ้วหนึ่งรุ่นจะเป็นรุ่นราคาที่เอื้อมถึง ส่วนหน้าจอ 6.1 นิ้วอีกตัวและจอ 6.7 นิ้วจะเป็นรุ่นไฮเอ็นด์ ซึ่งตอนนี้ก็ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าทาง Apple จะสรุปตามนี้รึยัง แต่ไม่ว่าจะเปิดตัวกี่รุ่นนั้น ข่าวดีสำหรับปีนี้ก็คือ iPhone ทุกรุ่นจะมาพร้อมหน้าจอ OLED และรองรับเทคโนโลยี 5G
ส่วนการรองรับ 5G นั้นจะมีความแตกต่างกัน ซึ่งรุ่นท็อปนั้นจะรองรับการเชื่อมต่อที่เร็วกว่า ด้วยเทคโนโลยี mmWave ซึ่งตอนนี้จำกัดให้ใช้งานในเมืองหรือพื้นที่ที่มีคนหนาแน่นเพราะมีการส่งสัญญาณที่สั้นกว่า ส่วนรุ่นรองนั้นจะสนับสนุนการทำงานที่คลื่นความถี่ sub-6GHz ซึ่งความเร็วน้อยกว่าแต่รองรับการใช้งานในบริเวณที่กว้างกว่ามาทดแทน

มีข่าวลือว่าทาง Apple เตรียมใช้โมเด็ม X55 ของ Qualcomm ซึ่งสนับสนุนทั้งเทคโนโลโลยี mmWave และ sub-6GHz (แต่การจะใช้งาน mmWave จะต้องฝังเสาอากาศมาในเครื่องด้วย)

รุ่นท็อปนั้นจะมาพร้อมกล้องหลังและเทคโนโลยีใหม่ชื่อว่า “world-facing” 3D sensing ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของ AR ให้ดีขึ้น ในขณะที่รุ่นรองลงมานั้นจะยังคงใช้กล้องหลัง 2 ตัวเหมือน iPhone 11

ในปี 2021 ทาง Chatterjee เชื่อว่าทาง Apple อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงตารางเปิดตัวไอโฟน จากข้อมูลของซัพพลายเชน โดยจะมีการเปิดตัวไอโฟนใหม่ 2 รุ่นในช่วงครึ่งปีแรก ส่วนครึ่งปีหลังจะเปิดตัวอีก 2 รุ่น การปรับตัวครั้งนี้จะช่วยให้ Apple แข่งกับคู่แข่งได้ดีขึ้นเพราะคู่แข่งออกมือถือใหม่ตลอดทั้งปีแต่ Apple เปิดตัวแค่ครั้งเดียวแถมยังค่อนมาช่วงปลายปีอีก หากทุกอย่างเป็นไปตามนี้จริง คาดว่าต้นปีน่าจะเป็นไอโฟนราคาเอื้อมถึงส่วนปลายปีจะเป็นรุ่นไฮเอ็นด์ที่อัดแน่นด้วยฟีเจอร์ใหม่ๆ
VIA MacRumors