Apple ออกมายืนยันเองว่าบริการ Stadia และ xCloud ไม่สามารถใช้งานบนอุปกรณ์ iOS ได้ เนื่องจากละเมิดกฎของ App Store

ตอนนี้บริการ Steaming นั้นออกมาให้บริการมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Stadia จาก Google, xCloud ของ Microsoft และ GeForce Now ของ Nvidia ซึ่งบริการเหล่านี้จะทำให้เราเล่นเกมได้บนทุกจอ ไม่ว่าจะเป็นทีวี แล็ปท็อป มือถือเพียงแค่มีอินเทอรืเน็ตเท่านั้น แต่ำถามคือถ้าเราอยากจะใช้งานบนอุปกรณ์ของ Apple จะใช้งานได้รึเปล่า

ล่าสุดทาง Apple ออกมายืนยันว่า บริการสตรีมมิ่งเหล่านี้จะไม่รองรับการทำงานบนอุปกรณ์ iOS เนื่องจากบริการเหล่านี้ผิดนโยบายของ App Store จึงไม่สามารถใช้งานบน iPhone หรือ iPad ได้

App Store ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้เป็นสถานที่ปลอดภัยและน่าเชื่อถือสำหรับลูกค้าในการค้นหาและโหลดแอปที่ต้องการ รวมถึงเป็นช่องทางสร้างโอกาสให้กับนักพัฒนา ก่อนที่แอปจะถูกปล่อยใน App Store จะต้องผ่านการตรวจสอบว่าผิดต่อแนวทางที่สร้างขึ้นเพื่อปกป้องผู้ใช้หรือเปล่า เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและมีมาตรฐานเดียวกัน


ทาง The Verge ชี้ให้เห็นว่าบริการเกมสตรีมมิ่งนี้ละเมิดกฎในหมวด 4.2.7 ในเงื่อนไขของ remote desktop applications ซึ่งแอปอุปกรณืที่เป็น host และ client จะต้องเชื่อมต่อแบบ local ผ่านระบบ LAN แต่บริการสตรีมมิ่งเหล่านี้ใช้การเชื่อมต่อกับ Cloud จึงทำให้ไม่สามารถใช้งานได้

อีกเรื่องนึงก็คือเรื่องของค่าบริการ การที่ Google Stadia จะทำงานได้สมบูรณ์บน iPad หรือ iPhone ทาง Google จำเป็นต้องมีการเปิดบิลกับ App Store ซึ่งทาง Apple จะคิด 30% จากรายได้จากการซื้อหรือค่าบริการรายเดือนซึ่งก็เท่ากับค่าบริกาที่ทาง Google หักอยู่

ตอนนี้หลายคนต่างก็หวังว่าในอนาคตทาง Apple จะปรับเปลี่ยนนโยบายให้สามารถใช้งานบริการเกมสตรีมมิ่งเหล่านี้ได้ ส่วนใครที่ต้องการใช้งาน Stadia ตอนนี้สามารถใช้งานได้ผ่านแอป Stadia แล้วทำการมิลเลอร์ไปยัง Chromecast เพื่อเล่นกับทีวีหรือแล็ปท็อป

ที่มา 9to5mac