ผ่านไปแล้วกับงาน Apple Event 2020 มีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ทั้ง Apple Watch และ iPad รุ่นใหม่ ทางทีมงาน เลยลองมาวิเคราะห์ สิ่งที่ไม่ได้บอกบน KEYNOTE มีอะไรบ้าง

1. หน้าจอ iPad Air 4 ไม่มีการประกาศมีค่า Refresh Rate จึงเป็นไปได้ว่าน่าจะอยู่เท่าเดิมคืน 60 Hz ในขณะยืนหนึ่งตัวท็อปจอดีสุดยังเป็น iPad Pro 2020 ที่ค่ารีเฟรชเรตที่ 120 Hz

2. ทำไมไม่มีการเปิดตัวไอโฟนรอบนี้ ตอบได้ว่า “ไม่พร้อมเปิดตัว”โดยประเมินอีกนัยยะหนึ่งคือรอบนี้เน้นขาย Apple Watch 2 รุ่น กับ iPad 2 รุ่นก็ค่อนข้างแน่นมากแล้ว เชื่อว่าเปิดไอโฟนอีกตัวอาจจะทำให้น้ำหนักของทุกสินค้าไฮไลท์ทุกอย่างเป็นไปไม่ได้ เลยอาจอยากเก็บลูกชิ้นไว้กินทีหลัง

3. ถามซี รอบนี้ไอแพดเจน 8 ดูไม่เป็นลูกรักสักเท่าไหร่ เพราะสเปคไม่มีอะไรใหม่ ไม่มีอะไรดึงดูดมาก นอกจากระดับราคาที่ดูไม่แพงจับต้องได้สุดๆ และรองรับการใช้งานปากกา คิดว่ากลุ่มเป้าหมายชัดคือนักเรียนม.ปลาย ไม่ได้จำเป็นต้องจัดหนักผลิตกราฟิกยิ่งใหญ่มืออาชีพ แต่ถ้าทำสไลด์ส่งครู หาข้อมูล ใช้แอปพื้นฐาน เท่านี้ก็ถือว่าเพียงพอแล้ว


4. ที่น่าหนักใจคือจะให้เลือกระหว่าง iPad Air กับ iPad Pro 2020 ทีนี้เลือกยากเพราะเหมือน ไลน์สินค้าชนกันพอสมควร จะให้เลือกก็คงสอยราคาถูกและเบาไว้แหละปีนี้ เพราะการทำงานของชิป A12Z กับ A14 Bionic ก็ทรงประสิทธิภาพที่ผลิตได้ เสพได้ กับกราฟิก ML และ AR ได้ค่อนข้างใกล้เคียงกัน ต่างกันที่แค่ iPad Pro มี LiDAR Scanner และกล้องเลนส์มุมกว้างกว่า และจอที่สว่างสดใสกว่า ในขนาดจอ 12.9 นิ้ว

5. Apple Watch Series 6 ใช้ S6 Processor ที่ทำให้วัดค่าออกซิเจนในเลือดได้ ไม่ได้ใส่อุปกรณ์อะไรเพิ่มเติม สามารถทำงานได้ในช่วง “นอนหลับ
โดยรันแบ็กกราวนด์อยู่ด้วย สามารถส่งต่อให้ รพ.หรือผู้ให้บริการทางด้านสุขภาพไปประเมินข้อมูลต่อได้ เบื้องต้นคาดว่าน่าจะให้บริการได้ทุกประเทศ ยกเว้น “เวียดนาม”


6. ค่าออกซิเจนในเลือดนั้น เหมาะสำหรับคนชอบไปภูเขา หรือปีนเขาเป็นพิเศษ “ที่สูงออกซิเจนต่ำ” การวัดระดับร่างกายเราเวลาเจอพื้นที่สูงต่ำไม่เท่ากันจะสามารถสังเกตระดับกิจกรรมที่เราทำที่ส่งผลต่อร่างกายได้ชัดเจนขึ้น

7. ไอโฟนเครื่องเดียวของผู้ปกครองสามารถมอนิเตอร์ นาฬิกา AppleWatch เครื่องลูกได้สูงสุด 5 เครื่อง