Apple ประกาศผู้ชนะ App Store Best of 2020 ที่ประกอบด้วย 15 แอพและเกมที่พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า สามารถช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้น สุขภาพดีขึ้น และเชื่อมต่อกันได้มากขึ้นของปีนี้ ซึ่งไม่เพียงแต่จะโดดเด่นอย่างยิ่งในเรื่องคุณภาพ ดีไซน์สุดสร้างสรรค์ และเทคโนโลยีสุดล้ำ แอพและเกมเหล่านี้ยังโดดเด่นไม่แพ้กัน ในการสร้างผลกระทบในแง่บวกต่อวัฒนธรรม การช่วยเหลือ และการสร้างคุณค่า 

“ปีนี้ ได้เกิดช่วงเวลาอันสุดสร้างสรรค์และการเชื่อมต่อถึงกันยิ่งกว่าที่เคยเป็นมาก่อนในแอพต่าง ๆ ซึ่งต้องขอบคุณการทำงานอันยอดเยี่ยมของเหล่านักพัฒนา ที่นำเสนอประสบการณ์แอพที่สดใหม่ และมีประโยชน์อย่างมากตลอดทั้งปี” Phil Schiller เจ้าหน้าที่ Apple กล่าว “เราได้เห็นความพยายามอันน่าทึ่งของนักพัฒนาจำนวนมากจากทุกมุมโลก และ 15 ผู้ชนะสุดยอดแอพและเกมแห่งปี 2020 เหล่านี้ ก็เป็นตัวอย่างที่โดดเด่นของนวัตกรรมใหม่ๆ ตั้งแต่การช่วยให้เราแข็งแรงและมีสติ ไปจนถึงการช่วยให้การศึกษาของเด็ก ๆ ของเราก้าวหน้าไปด้วยดี รวมถึงการช่วยต่อสู้กับความหิวโหย ซึ่งผลกระทบเหล่านี้มีความหมายอย่างยิ่งต่อผู้คนจำนวนมาก”
 
นักพัฒนาอิสระผู้สร้าง Wakeout! ได้นำเอาการออกกำลังกายแบบไม่หนักหน่วงมาให้ทำขณะทำงานที่บ้าน ด้วยท่าบริหารสนุกๆ ที่ออกแบบมาให้เหมาะสำหรับทุกคน เกมแฟนตาซีจำนวนมากอย่างเช่น Genshin Impact, Legends of Runeterra, Disco Elysium, Dandara Trials of Fear และเกม Sneaky Sasquatch ของ Apple Arcade ก็ช่วยสร้างสุดยอดความเพลิดเพลิน ขณะที่ Disney+ ก็นำเสนอความเป็นไปได้ที่ไม่จำกัด ซึ่งคนจำนวนมากโหยหา และไม่ว่าจะเป็นการอำนวยความสะดวกให้การเรียนรู้จากระยะไกลผ่านทาง Zoom การจัดการกิจวัตรประจำวันด้วย Fantastical หรือการทำให้เราหลับได้ง่ายๆ ด้วย Endel ผู้ชนะสุดยอดแอพและเกมแห่งปี 2020 ของ App Store ต่างก็ช่วยให้เราใช้ชีวิตได้อย่างดีที่สุด
 
สุดยอดแอพแห่งปี 2020
สุดยอดแอพ iPhone แห่งปี: Wakeout! พัฒนาโดย Andres Canella
สุดยอดแอพ iPad แห่งปี: Zoom
สุดยอดแอพ Mac แห่งปี: Fantastical พัฒนาโดย Flexibits
แอพ Apple TV แห่งปี: Disney+
สุดยอดแอพ Apple Watch แห่งปี: Endel
สุดยอดเกมแห่งปี 2020
เกม iPhone แห่งปี: Genshin Impact จาก miHoYo
เกม iPad แห่งปี: Legends of Runeterra จาก Riot Games
เกม Mac แห่งปี: Disco Elysium จาก ZA/UM
เกม Apple TV แห่งปี: Dandara Trials of Fear จาก Raw Fury
เกม Apple Arcade แห่งปี: Sneaky Sasquatch จาก RAC7
แอพนำเทรนด์แห่งปี 2020
Shine ช่วยให้ผู้ใช้ดูแลตนเอง
Caribu เชื่อมโยงครอบครัวกับคนที่คุณรัก
Pokémon GO คิดค้นวิธีเล่นแบบใหม่จาก Niantic
ShareTheMeal ช่วยให้ผู้ใช้สร้างความแตกต่าง
 
แอพเป็นภาพสะท้อนของวัฒนธรรม และในปี 2020 นักพัฒนาก็ได้นำเทรนด์ไปสู่การช่วยเหลือกันอย่างล้นหลาม เพื่อช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถดูแลตัวเองในแต่ละวันได้อย่างที่ต้องการ และเพื่อเน้นการสร้างความเป็นอยู่ที่ดีของคนผิวดำ Shine ได้เปิดตัวเซ็คชั่นที่อุทิศให้แก่เรื่องสุขภาพจิตและชีวิตที่ดีของคนผิวดำโดยเฉพาะ 
ส่วนสำหรับครูและนักเรียนที่ต้องการสร้างประสบการณ์ใหม่ของห้องเรียน Explain Everything Whiteboard ก็นำเสนอเครื่องมือการทำงานร่วมกันบนคลาวด์ เพื่อให้กลุ่มนักเรียนสามารถทำโปรเจ็คท์ร่วมกันได้ แม้จะอยู่ไกลกันก็ตาม 
สำหรับครอบครัวที่มองหาการเชื่อมต่อกับคนที่รัก Caribu ก็ได้เพิ่มเกมอินเทอร์แอคทีฟจำนวนมาก และหนังสือกว่าร้อยเล่มไว้ในแพลตฟอร์มวิดีโอคอลแบบเรียลไทม์ของแอพ 
ส่วน Pokémon GO ก็ได้นำเอาเกมยอดนิยมของตัวเองที่เคยเล่นนอกสถานที่ มาสร้างประสบการณ์ใหม่ในการเล่นที่บ้าน 
แอพ ShareTheMeal ของโครงการอาหารโลกของสหประชาชาติ ก็ทำให้ผู้ใช้สามารถสร้างความแตกต่างให้แก่ชีวิตของผู้อื่นได้ง่ายขึ้น ด้วยมื้ออาหารมากกว่า 87 ล้านมื้อที่แบ่งปันกันอยู่ในทุกวันนี้ นักพัฒนาแอพจากทั่วทุกมุมโลกต่างก็นำเอาพลังสร้างสรรค์ของตนเอง มาใช้ไปกับการช่วยเหลือให้ผู้ใช้งานได้รักษาสุขภาพให้แข็งแรง ได้เรียนรู้ ได้เชื่อมต่อกับผู้อื่น และได้รับความเพลิดเพลิน 
เพื่อฉลองให้แก่แอพทั้ง 15 แอพนี้ นักออกแบบของ Apple ได้สร้างสรรค์รางวัลสุดยอดแอพและเกมแห่งปี 2020 จาก App Store ขึ้นเป็นครั้งแรก ด้วยงานฝีมืออันละเอียดประณีต ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากไอคอนสีน้ำเงิน ที่เป็นสัญลักษณ์ของ App Store สร้างจากอลูมิเนียมรีไซเคิล 100% ด้านหนึ่งประดับด้วยโลโก้ Apple ส่วนอีกด้านหนึ่งสลักชื่อของผู้ชนะเอาไว้
 
นอกจากการคัดเลือกของคณะบรรณาธิการ App Store แล้ว ก็ยังมีชาร์ตของแอพ และเกมที่ได้รับการดาวน์โหลดมากที่สุดในประเทศไทยแห่งปีอีกด้วย