Hyundai  ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่จากเกาหลีใต้ยืนยันว่า Apple เดินหน้าหารือกับหลายค่ายผู้ผลิตรถยนต์ ถกความร่วมมือพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าไร้คนขับ

ทางฝั่งของ Hyundai เองก็อยู่ในช่วงเริ่มต้นพูดคุยกับ Apple ในการร่วมมือพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าไร้คนขับ รวมถึงแบตเตอรี่ไฟฟ้าที่จะนำมาใช้กับรถ EV ซึ่ง Apple เองก็มีการเจรจากับผู้ผลิตรถยนต์หลายรายทั่วโลก  การเจรจานี้ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นจึงยังไม่มีข้อสรุปใดๆออกมาทั้งนั้น แต่หลังจากที่ข่าวนี้หลุดออกมาทำให้มูลค่าหุ้นของฮุนไดพุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในรอบ 8 ปี โดยมูลค่าหุ้นพุ่งสูงขึ้น  24% เลยทีเดียว

ก่อนน้านี้มีรายงานว่า Apple กำลังซุ่มพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าของตัวเอง พร้อมเทคโนโลยีแบตเตอรี่ที่ล้ำไปอีกขั้น สามารถวิ่งได้ในระยะทางที่ไกลขึ้นโดยที่มีต้นทุนการผลิตต่ำกว่าแบตเตอรี่ที่ขายอยู่ในปัจจุบัน  Apple มีรหัสลับเรียกโครงการนี้ว่า Project Titan ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าจะลงมือผลิตได้เร็วสุดคือปี 2024 แต่จากสถานการณ์ covid-19 ส่งผลให้กระบวนการผลิตอาจจะต้องเลื่อนไปเป็นปี 2025 แทน

หากการพัฒนารถยนต์คันนี้ประสบความสำเร็จ ค่ายรถอย่าง Tesla Inc. อาจจะร้อนๆหนาวๆ เพราะมีคู่แข่งที่น่ากลัวรายใหม่เกิดขึ้นแล้ว ทั้งในด้านของภาพลักษณ์และเทคโนโลยีที่มีในมือ

ที่มา KED